Anh bắt đầu quá trình không kích IS ở Syria

Phương Huyền (Phóng viên VTV thường trú tại Anh)-Thứ năm, ngày 03/12/2015 11:30 GMT+7

VTV.vn - Khoảng 7h sáng nay (3/12 - giờ Hà Nội), 2 máy bay Tornado đầu tiên của không quân hoàng gia đã cất cánh từ căn cứ ở đảo Síp bắt đầu kế hoạch không kích IS.

Thời điểm Quốc hội Anh thông qua kế hoạch không kích IS ở Syria, dư luận đã đoán được chiến dịch có thể bắt đầu chỉ ít giờ đồng hồ sau đó. Nhưng thực tế Chính phủ Anh đã không đợi lâu đến vậy. Không đầy 1 giờ sau quyết định của Quốc hội, tức khoảng 7h sáng nay theo giờ Hà Nội, 2 máy bay Tornado đầu tiên của không quân hoàng gia đã cất cánh từ căn cứ ở đảo Síp. Đây không phải điều quá ngạc nhiên, nếu chúng ta biết là Không quân hoàng gia Anh đã chuẩn bị cho sự can thiệp vào Syria trong nhiều tháng nay. Đến lúc này đã có 4 máy bay đang hướng tới các mục tiêu tại Syria nhưng vẫn chưa xác định được cụ thể là mục tiêu nào. Theo nhiều dự đoán điểm dồn lực tấn công nhất sẽ là thành phố Raqqa, thành trì của phiến quân IS.

Có thể thấy Thủ tướng Anh Cameron đã không để chậm một phút nào để đưa kế hoạch của mình vào triển khai, thậm chí trước cả khi các kế hoạch phản đối rầm rộ ở Anh được các phe đối lập phát động. Quyết định của Quốc hội vấp phải không ít phản đối từ một bộ phận dư luận. Suốt tối 2/12, rất đông những người không ủng hộ không kích đã tập trung bên ngoài toà nhà Quốc hội Westminster để thể hiện quan điểm của mình.

Sau khi Quốc hội Anh chấp thuận ủng hộ Thủ tướng, Đảng dân tộc Scotland SNP, Đảng có 100% đại biểu bác bỏ không kích đã phát động ngay một chiến dịch huy động chữ ký phản đối đánh bom Syria và đến nay chiến dịch của họ cũng có được 7.000 chữ ký. Nhưng với sự nhanh chóng vào cuộc đến ngạc nhiên của mình, Thủ tướng Cameron có lẽ sẽ không để truyền thông có nhiều cơ hội nói đến những quan điểm trái ngược này. Dự đoán, các tít báo sáng mai chủ yếu sẽ là tình hình xuất chiến của máy bay Anh và các mục tiêu được xác định.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước