Nước Anh chuẩn bị cho kế hoạch không kích IS tại Syria

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 03/12/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Thủ tướng Anh David Cameron, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đang rất tin tưởng vào kế hoạch không kích IS tại Syria sẽ được Quốc hội nước này thông qua.

Cách đây hơn 2 năm, câu hỏi "có nên không kích Syria" đã từng gây chia rẽ tại nước Anh. Lúc đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã không nhận được cái gật đầu của Quốc hội để bắt đầu chiến dịch không kích nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, lần này, ông Cameron khẳng định ông sẽ không thất bại trước Quốc hội như cách đây 2 năm.

Không kích vẫn là vũ khí chủ chốt cộng đồng quốc tế đang sử dụng để chống khủng bố tại Syria. Kể từ tháng 9/2014, 63 quốc gia đã tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu, tiến hành gần 3.000 đợt không kích tại Syria. Tuy vậy, cho đến nay, những chiến dịch không kích chống khủng bố này vẫn chưa mang lại hiệu quả và cục diện chiến sự tại Syria vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Chiến sự giữa quân đội chính phủ, phe đối lập Syria, lực lượng người Kurd và IS đang biến quốc gia này trở thành một vùng lãnh thổ chắp vá, nằm dưới sự kiểm soát của nhiều thế lực xung đột về hệ tư tưởng và lợi ích.

Nếu tham gia không kích IS tại Syria, không quân Hoàng gia Anh sẽ sử dụng tên lửa Brimstone - loại vũ khí mà Mỹ không sở hữu, có khả năng tấn công thành công các mục tiêu cố định và di động từ khoảng cách hơn 6.000m với độ chính xác 99%. Nhiều máy bay chiến đấu Tornado và Typhoon cũng dự kiến sẽ được sử dụng không kích IS tại Syria.

Cùng với không kích, Anh cũng sẽ nhận được sự yểm trợ của khoảng 70.000 tay súng thuộc lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria để tấn công các mục tiêu IS. Chính điều này khiến Thủ tướng Anh David Cameron cảm thấy tự tin.

Với kế hoạch 7 điểm, ông Cameron đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc can dự quân sự tại Syria. Tuy vậy, tính hiệu quả của chiến dịch này vẫn còn là một dấu hỏi lớn khi London vẫn tái khẳng định quan điểm không triển khai bộ binh tới Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước