Áo: Hủy bỏ kết quả bầu cử Tổng thống do sai sót kiểm phiếu

Hồng Quang, Đoàn Hà (Thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ bảy, ngày 02/07/2016 11:07 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Norbert Hofer (trái) và Alexander Van der Bellen (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tòa án Hiến pháp của Áo đã hủy bỏ kết quả bầu cử Tổng thống ngày 22/5 vừa qua, do một số sai sót không cố ý trong quá trình kiểm phiếu.

Trong cuộc bầu cử đó, ông Alexander Van der Bellen của đảng Xanh đã chiến thắng với số phiếu chỉ nhỉnh hơn chút ít so với ứng của viên của đảng Cực hữu, ông Norbert Hofer.

Tòa án Hiến pháp đã phát hiện ra một số bất thường trong kiểm phiếu, không phải do gian lận, mà do một số đơn vị bầu cử đã làm sai quy định. Sai sót nằm ở khâu kiểm số phiếu bỏ qua đường bưu điện. Một số đơn vị bầu cử đã mở các phong bì sớm hơn giờ quy định và có một số người không có nhiệm vụ cũng tham gia kiểm phiếu. Bất thường liên quan đến hơn 77.000 phiếu bầu gửi qua đường bưu điện.

Do ứng cử viên đảng Xanh chỉ nhỉnh hơn ứng cử viên đảng Cựu hữu khoảng 30.000 phiếu bầu, nên con số 77.000 phiếu bị kiểm sai trở nên có ý nghĩa đặc biệt. Tòa án Hiến pháp quyết định cho bầu lại - một quyết định mang lại cơ may cho đảng Cực hữu Áo giành chức Tổng thống.

Từ trước tới nay, Tổng thống Áo không có vai trò quan trọng như Thủ tướng. Tuy nhiên, theo Hiến pháp, Tổng thống thống lĩnh quân đội, ký quyết định bổ nhiệm Thủ tướng và có quyền giải tán Quốc hội. Hiện chưa rõ cử tri Áo sẽ đi bầu lại Tổng thống vào khi nào.

Ông Bellen đắc cử Tổng thống Áo Ông Bellen đắc cử Tổng thống Áo

VTV.vn - Truyền thông Áo đưa tin, Ứng viên độc lập Alexander van der Bellen ngày 23/5 đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Áo với kết quả sít sao.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước