ASEAN đoàn kết xử lý thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống

Hữu Hưng (Tthời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 17/03/2015 07:36 GMT+7

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 9 đã kết thúc chiều qua (16/3) tại Langkawi, Malaysia.

Tại hội nghị, ASEAN tiếp tục khẳng định đoàn kết và quyết tâm cùng nhau hợp tác xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, duy trì môi trường an ninh ổn định cho sự phát triển của cộng đồng ASEAN.

Nhân dịp kết thúc hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã dành cho phóng viên Đài THVN cuộc phỏng vấn. Trong đó, Bộ trưởng chia sẻ về một số kết quả nổi bật của hội nghị cũng như ý nghĩa của hội nghị này đối với tiến trình hình thành cộng đồng chung ASEAN.

Xin Bộ trưởng cho biết một số kết quả nổi bật tại Hội nghị ADMM-9?

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh: Một số kết quả nổi bật tại Hội nghị ADMM-9 có thể kể đến là: các Bộ trưởng ASEAN thống nhất nhận thức về vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên phức tạp, cả trên biển, trên bộ và ở cả tổ chức khủng bố hồi giáo; hiểu rõ an ninh phi truyền thống đe dọa môi trường phát triển chung của khu vực; Các Bộ trưởng thống nhất với nhau cùng hành động; nêu cao ý nghĩa quan trọng của việc phải gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn trên biển và trên không để đảm bảo phát triển kinh tế xã hội các nước.

Về vấn đề trên Biển Đông, các Bộ trưởng thống nhất: Chúng ta phải thực hiện tốt Hiến chương của LHQ, thực hiện đầy đủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ DOC và ủng hộ nỗ lực ngoại giao để tiến tới xây dựng COC thực chất giữa ASEAN và Trung Quốc, nhằm quản lý được xung đột, hết sức tránh va chạm xung đột trên biển.

Hội nghị có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào đối với ASEAN trong thời điểm cộng đồng ASEAN sẽ được hình thành vào cuối năm nay, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh: Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng. Đó là xây dựng cộng đồng vào năm 2015 với các trụ cột chính trị - an ninh, mà trước hết là phải đạt được sự đoàn kết, đồng thuận cao, tin cậy nhau; trong ASEAN phải quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Trong đó, hợp tác quốc phòng là điều hết sức quan trọng, vì nếu giữ môi trường hòa bình, an ninh ổn định mới có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thịnh vượng.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước