Australia kiểm chứng thông tin công dân chiến đấu cho IS

Thu Giang (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 13/03/2015 05:00 GMT+7

Một bức ảnh trên Twitter cho thấy công dân Australia Jake Bilardi (giữa) đã gia nhập IS. (Ảnh: Dailymail)

(VTV.vn) - Australia đang kiểm chứng lại thông tin cho rằng công dân nước này đã tham gia vào hàng ngũ của IS và tiến hành đánh bom liều chết tại Iraq.

Chính phủ Australia hôm 12/3 cho biết, nước này hiện đang kiểm chứng thông tin cho rằng công dân nước này là Jake Bilardi, 18 tuổi đã tham gia vào hàng ngũ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tiến hành một vụ đánh bom liều chết tại thành phố Ramadi, thuộc tỉnh Anbar của Iraq.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết Chính phủ Australia đang nỗ lực kiểm chứng thông tin cho rằng công dân nước này, Jake Bilardi, 18 tuổi đã gia nhập hàng ngũ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tiến hành một vụ đánh bom liều chết tại Iraq.

Bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Australia nói: “Chính phủ Australia đang tìm cách kiểm chứng một cách độc lập báo cáo cho rằng thanh niên 18 tuổi Jake Bilardi, đến từ Melbourne đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát ở Trung Đông. Nếu báo cáo này chính xác, Australia sẽ chứng kiến thêm một bi kịch nữa về việc thanh thiếu niên Australia bị lôi kéo thực hiện các vụ đánh bom tự sát một cách vô nghĩa và tàn bạo bởi một tổ chức khủng bố tàn bạo”.

Theo thông tin của cảnh sát Australia, Bilardi đã rời thành phố Melbourne của Australia sang Iraq và Syria vào tháng 8/2014. Hộ chiếu của thanh niên này sau đó đã bị vô hiệu hóa vào tháng 10/2014.

Trước đó, vào hôm 11/3, IS đã tiến hành đồng loạt ít nhất 13 vụ đánh bom xe tại thành phố Ramadi của Iraq, khiến ít nhất 2 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Iraq thiệt mạng và 8 người khác bị thương. IS tuyên bố, các chiến binh nước ngoài đến từ Australia, Bỉ, Syria và Uzbekistan đã tham gia vào vụ tấn công trên, đồng thời công bố hình ảnh một nam thanh niên tham gia vào vụ tấn công, nhiều khả năng là công dân Australia Jake Bilardi.

Vụ việc trên xảy ra chỉ gần 1 tuần sau khi giới chức Australia chặn hai thanh niên nước này ở độ tuổi 16, 17 tại sân bay Sydney do nghi ngờ họ đang định sang Trung Đông để tham gia hàng ngũ của IS.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết: “Đây là một thực tế kinh hoàng. Chúng ta cần làm hết sức mình để bảo vệ thanh thiếu niên trước sự cám dỗ của hệ tư tưởng cực đoan xa lạ và gây sốc này”.

Chính phủ Australia cho biết, hiện có ít nhất 90 công dân nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ của IS tại Iraq và Syria, trong đó có hơn 20 người đã bị thiệt mạng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước