Bà Hillary có 70% cơ hội trở thành tổng thống Mỹ?

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 02/08/2016 09:47 GMT+7

Cuộc đua kịch tính kéo dài 3 tháng giữa bà Hillary Clinton và Donald Trump chính thức bắt đầu - (Ảnh: REUTERS)

VTV.vn - Đó là dự báo trên trang Thời báo New York về cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Các ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng đã chính thức xuất hiện. Ngoài ứng cử viên của hai đảng lớn là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, đại diện của các đảng nhỏ khác cũng đã xuất hiện. Chỉ còn 100 ngày nữa, cuộc tổng tuyển cử tìm ra người chủ mới của Nhà Trắng chính thức bắt đầu. Báo chí quốc tế đã có những bài viết về vấn đề này.

Sự thành công của đại hội đảng Dân chủ đã giúp bà Hillary Clinton vượt dẫn trước trong một khảo sát mới nhất của đài CBS của Mỹ. Trang tin Politico cho biết, đại hội đảng Dân chủ đã giúp bà Clinton cải thiện 2 điểm số. Thứ nhất, tăng số người có cái nhìn tích cực về bà từ 31 lên 36%. Thứ hai, giảm số người có cái nhìn tiêu cực từ 56 xuống 50%.

Trang Thời báo New York còn dự báo bà Clinton có đến 70% cơ hội trở thành tổng thống Mỹ. Trang này dự báo khả năng chiến thắng tại mỗi bang của hai ứng cử viên và chỉ ra rằng bà Clinton có 889 con đường để vào Nhà Trắng, trong khi ông Donald Trump chỉ có 127 con đường. Trang này nhấn mạnh chiến thắng tại bang Florida là rất quan trọng với ông Trump để ông có thể trở thành tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, lợi thế này có được duy trì? Đó cũng là nghi vấn mà bài viết trên tờ The Guardian của Anh đặt ra. Bài viết chỉ ra rằng cho dù là dẫn trước, nhưng thực ra bà Clinton đã mất điểm so với lần thăm dò vào ngày 12/7, tức là trước khi Đại hội đảng Cộng Hòa diễn ra. Trong lần thăm dò đó, bà Clinton đã dẫn trước ông Trump 15% số người ủng hộ. Phân tích kĩ hơn cho thấy, số người ủng hộ bà Clinton là nam giới và người cao tuổi đã giảm và chỉ còn 50% phụ nữ ủng hộ bà.

Cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ sẽ là cuộc bầu cử khó đoán định. Đó là nhận định của trang tin Bloomberg của Mỹ. Bài báo nhận định cử tri năm nay có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ hơn 4 năm trước. Tuy nhiên, ông Neil Newhouse, nhà thăm dò ý kiến hàng đầu của đảng Cộng hòa, cũng nhận thấy nhiều điểm trái ngược: Ông nhấn mạnh rằng đây là một cuộc bầu cử "hoàn toàn đảo lộn", mà ở đó mọi thứ để hạ gục một ứng cử viên dường như chỉ làm ông Trump mạnh hơn. Cử tri hiện đang lớn tiếng hối thúc thay đổi. Ông Trump đang tạo ra điều đó. Còn bà Clinton đã không thể đề ra sự thay đổi của riêng bà.

Ông Newhouse nói: "Bất kể thay đổi nào mà chúng ta thấy trong tháng tới sẽ là kết quả của những sai lầm tự nhiên hoặc các sự kiện bên ngoài thay vì chiến dịch tuyên truyền của truyền thông".

Theo trang tin CNN, các ứng cử viên bắt đầu tỏ ra nghiêm túc hơn trong việc phân bổ quỹ thời gian và tiền bạc của mình cho chiến dịch vận động tranh cử. Ông Trump vẫn quyết định "đánh liều" thực hiện các cuộc vận động tranh cử tại các khu vực phi truyền thống, điều mà nhiều người cho là vừa táo bạo, vừa "ngoan cố". Ông Trump cho biết ông muốn giành chiến thắng tại bang "quê nhà" New York, tuy nhiên sẽ khó cho ông Trump vì nơi này bà Hillary Clinton từng là Thượng nghị sỹ trong suốt 8 năm.

Mời quý vị theo dõi chi tiết trong mục điểm báo quốc tế dưới đây:

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước