Các tay súng IS tìm cách vào châu Âu bằng đường biển

Bích Thảo (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 17/05/2015 23:12 GMT+7

Trên những chuyến tàu chở người nhập cư trái phép này có thể có cả những tay súng IS. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Cố vấn của Chính phủ Libya, ông Abdul Basit Haroun cảnh báo, các tay súng IS đã trà trộn vào đám đông người di cư để xâm nhập vào châu Âu bất hợp pháp bằng đường biển.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình BBC của Anh ngày 16/5, ông Haroun cho biết, những kẻ buôn lậu đang giấu các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên những con thuyền chứa đầy người di cư vì cảnh sát châu Âu không phân biệt được ai là từ IS và ai là những người tị nạn thông thường.

Theo ông Haroun, thông tin này đáng tin cậy vì ông đã có cuộc gặp với những chủ thuyền buôn người tại một số khu vực Bắc Phi. IS cũng thao túng các chủ thuyền buôn người, cho phép họ hoạt động nhưng yêu cầu họ cắt lại 50% lợi nhuận cho mỗi chuyến buôn người.

Trước đó, các quan chức Italy và Ai Cập cũng đã từng đưa ra lời cảnh báo, các tay súng IS có thể xâm nhập châu Âu bằng các con thuyền chở người nhập cư trái phép.

Khoảng 60.000 người đã cố gắng vượt Địa Trung Hải trong năm 2015 nhằm chạy trốn khỏi các cuộc xung đột và tình trạng đói nghèo. Tình hình bất ổn kéo dài tại Libya sau khi Tổng thống Gaddafi bị lật đổ năm 2011 là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện cho các mạng lưới chở lậu người trái phép phát triển mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước