Căng thẳng trên Biển Đông - Điểm nóng trên thế giới

Hồng Quang - Đoàn Hà-Thứ tư, ngày 20/05/2015 20:06 GMT+7

VTV.vn - Ngày 19/5, tại Pháp, Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Pháp đã tổ chức Hội thảo quốc tế về "Căng thẳng mới trên Biển Đông".

Các học giả quốc tế đã phân tích các khía cạnh của tình hình hiện nay trên Biển Đông, trong đó đánh giá, căng thẳng trên Biển Đông đang biến vùng biển này thành một điểm nóng trên thế giới.

Các ý kiến trao đổi tại Hội thảo cho thấy, từ năm 2012, tình hình đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Đỉnh điểm của những căng thẳng này là việc tháng 5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Những căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục leo thang với việc gia tăng tiềm lực quân sự của các quốc gia trong khu vực. Những thách thức ở đây ngày càng cấp bách và cần có giải pháp cho những vấn đề đó.

Hội thảo đã phân tích sách lược của các quốc gia ven Biển Đông, các yếu tố tác động đến tình hình và triển vọng tìm giải pháp làm giảm căng thẳng tại khu vực Biển Đông cũng như vai trò của Liên Hợp Quốc và hiệu quả của luật pháp quốc tế áp dụng trong trường hợp này.

Tại Hội thảo, các học giả cũng thảo luận về chính sách hiện nay của châu Âu, cũng như những chính sách mà châu Âu nên theo đuổi nhằm góp phần mang lại ổn định cho vùng biển này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước