Cắt giảm nhân công - tương lai ảm đạm cho lao động Trung Quốc

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 21/03/2016 18:51 GMT+7

VTV.vn - Việc cắt giảm nhân công của Chính phủ Trung Quốc có nguy cơ tạo ra một tương lai ảm đạm cho người lao động có kỹ năng thấp.

Cắt giảm lao động, đóng cửa các "công ty ma", công ty hoạt động yếu kém là một trong những ưu tiên của Chính phủ Trung Quốc trong năm nay nhằm cải thiện đà tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, động thái này có nguy cơ tạo ra một tương lai ảm đạm cho người lao động có kỹ năng thấp, khi Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ cao, những lĩnh vực mà họ có ít kỹ năng.

Longmay, một doanh nghiệp quốc doanh tại Trung Quốc, được biết đến là công ty khai thác than lớn nhất tỉnh Hắc Long Giang. Năm ngoái công ty này đã công bố kế hoạch cắt giảm 100.000 việc làm. Và ngay tháng trước, hơn 22.000 nhân viên tại đây đã được tái phân bổ vào các ngành nghề khác như làm nông, khai thác gỗ và dịch vụ công cộng.

Trong nỗ lực nhằm giảm nhẹ tác động do chương trình sa thải ồ ạt gây ra, Chính phủ Trung Quốc đã dành 100 tỷ NDT (tương đương 15 tỷ USD) trong vòng 2 năm để hỗ trợ tạo công ăn việc làm mới cho công nhân. Tuy nhiên sự khác biệt về trình độ và kỹ năng tiếp tục là một rào cản khác.

Năng lực chuyển đổi của người lao động dự báo sẽ là trở ngại chính trong kế hoạch chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc, từ mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sang mô hình tiêu dùng.

Số tiền hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc là cần thiết cho những nhân công buộc phải thôi việc. Nhưng về lâu dài, các lao động này cũng cần hướng tới việc tự rèn luyện các kỹ năng làm việc tay nghề cao nhằm đáp ứng với nhu cầu thay đổi của thị trường làm việc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước