Châu Á tiếp tục là trọng tâm của chính sách ngoại giao Mỹ

Trường Sơn (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 06/02/2015 20:13 GMT+7

Ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ.

Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ trong năm 2015.

Đó là khẳng định của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel trong buổi họp báo về chủ đề "Các ưu tiên chính sách của Mỹ đối với khu vực Đông Á - Thái Bình Dương trong năm 2015" tại thủ đô Washington hôm 5/2.

Tại cuộc họp báo, trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel tái khẳng định cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thể hiện rõ ràng nhất là trong năm 2014, đã có 2 chuyến thăm của Tổng thống Obama và 5 chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry đến khu vực. Ông Russel khẳng định, trong năm 2015, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường cam kết với khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại.

Ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, năm nay sẽ là năm của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Hiệp định này có ý nghĩa biểu tượng và chiến lược quan trọng. Quan trọng hơn là TPP sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư, tạo sự thịnh vượng cho 12 quốc gia thành viên, cho khu vực châu Á và cho cả nền kinh tế toàn cầu”.

Liên quan đến khu vực Biển Đông, ông Russel cho biết, Hoa Kỳ có lợi khi Trung Quốc có quan hệ tốt với các nước láng giềng bao gồm các nước láng giềng quan trọng như Việt Nam, Philippines, Malaysia. Mỹ đề nghị các quốc gia không tiến hành các hoạt động thay đổi nguyên trạng tại khu vực, gây hiểu lầm cho các bên liên quan.

Theo ông Russel, trong năm 2015, bên cạnh quyết tâm đẩy mạnh hợp tác và củng cố vị thế tại châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ cũng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề "nóng" tại khu vực này như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hay câu chuyện chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Tại cuộc họp báo, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Mỹ có nhu cầu và lợi ích tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trên thực tế, trong thời gian gần đây, chính quyền Obama gặp nhiều sự phản đối của đảng Cộng hòa trong việc triển khai các ưu tiên đối ngoại và đối nội. Tuy nhiên, chính sách tái cân bằng lại là chính sách nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng chính trị Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước