Châu Âu họp bàn cách cứu Khu vực Schengen khỏi nguy cơ sụp đổ

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 26/01/2016 05:00 GMT+7

Người di cư vào châu Âu. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Liên minh châu Âu đã nhóm họp để tìm giải pháp khẩn cấp cứu Khu vực Schengen khỏi nguy cơ sụp đổ trước dòng người di cư.

Các Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/1 đã nhóm họp tại Amsterdam, Hà Lan để tìm giải pháp khẩn cấp cứu Khu vực miễn thị thực Schengen khỏi nguy cơ sụp đổ trước dòng người di cư ồ ạt tới châu Âu.

Cuộc họp kéo dài 2 ngày của các Bộ trưởng EU nhằm thúc đẩy thỏa thuận thành lập một lực lượng bảo vệ bờ biển và biên giới mới của EU trước ngày 30/6 tới. Các nước ủng hộ cho rằng giải pháp này sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả dòng người di cư đang đổ tới đường biên giới bên ngoài khối, giúp các nước thành viên tham gia Hiệp định Schengen không cần tái áp dụng các biện pháp kiểm tra biên giới nội khối. Đây được coi là một giải pháp giúp Hiệp ước Schengen tránh nguy cơ sụp đổ.

Trước làn sóng người nhập cư ngày càng vượt tầm kiểm soát, 6 quốc gia đã quyết định khôi phục tạm thời các biện pháp kiểm soát biên giới gồm: Áo, Pháp, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Đức. Theo quy định, lệnh kiểm soát biên giới tạm thời của các nước này sẽ hết hiệu lực vào tháng 5/2016. Tuy nhiên, các nước này có thể kéo dài kiểm soát biên giới thêm 1 năm rưỡi, tức là đến cuối năm 2017, nếu xét thấy khu vực Schengen vẫn gặp nguy hiểm do thiếu sự đảm bảo ở khu vực biên giới vòng ngoài.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước