Châu Âu và những thách thức từ người di cư

Minh Nguyệt (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 20/04/2015 00:08 GMT+7

VTV.vn - Chấp nhận đánh cược mạng sống với những kẻ buôn người để tìm đường di cư sang châu Âu, làn sóng người tị nạn đang tạo ra một áp lực không hề nhỏ cho các nước châu Âu.

Hàng trăm người có thể đã chết đuối khi chiếc tàu chở khoảng 700 người di cư bị lật trên biển Địa Trung Hải, phía nam đảo Lampedusa của Italia vào ngày 19/4. Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã triển khai một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn để cố gắng tìm kiếm những người sống sót nhưng mới chỉ có 28 người được cứu. Đây là vụ tai nạn mới nhất xảy ra với những người di cư, đang trên hành trình sang châu Âu, đi tìm một tương lai mà họ cho là sẽ tốt đẹp hơn so với cuộc sống ở quê hương. Tuy nhiên, hành trình và mục đích của họ chứa đầy rủi ro và nó đặt châu Âu đứng trước thách thức lớn.

Người di cư tìm đường sang châu Âu chủ yếu đến từ Trung Đông và châu Phi, những nước có chiến sự và đói nghèo như Iraq, Libya, Somali... Họ chấp nhận đánh cược mạng sống vào tay những kẻ buôn người với mức giá từ 7.000 - 8.000 Euro cho hành trình vượt Địa Trung Hải sang châu Âu. Thế nhưng, đón chờ họ ở bên kia bờ Địa Trung Hải là Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, những nước đang gặp khó khăn về kinh tế do khủng hoảng nợ công. Và như thế, những chiếc tàu cập bến là khó khăn thêm chồng chất.

Thời tiết châu Âu đang chuyển sang mùa hè, thời tiết sẽ thuận lợi hơn và các chuyến vượt biển của người di cư được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Các cuộc xung đột và khủng hoảng tại châu Phi như là tình hình bất ổn tại Libya đang là nguyên nhân chính khiến làn sóng người di cư gia tăng. Liên minh châu Âu cho rằng, tình trạng người nhập cư đang trở thành vấn đề toàn cầu không thể làm ngơ. Và người phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Mogherini cho rằng thế giới cũng như EU cần phải nỗ lực hơn nữa để chấm dứt các cuộc chiến đang đẩy dòng người tị nạn lao vào những hành trình vượt biển đầy chết chóc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước