Chính phủ Iraq quyết tâm giải phóng toàn bộ đất nước khỏi IS

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 02/04/2015 17:28 GMT+7

Binh sĩ Iraq vui mừng sau khi giành lại quyền kiểm soát Tikrit. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Thủ tướng Haider al-Abadi đã bày tỏ quyết tâm giành lại toàn bộ lãnh thổ nước này từ tay phiến quân IS.

Ngày 1/4, tiếp sau thắng lợi của quân đội Iraq tại thành phố Tikrit trước tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, Thủ tướng Haider al-Abadi đã bày tỏ quyết tâm giành lại toàn bộ lãnh thổ nước này từ tay phiến quân.

Phát biểu ngay tại Tikrit, Thủ tướng al-Abadi khẳng định sẽ "giải phóng từng tấc đất Iraq" khỏi tay IS. Trước đó một ngày, các lực lượng an ninh đã nắm được quyền kiểm soát Tikrit sau nhiều tuần giao tranh với IS. Tuy nhiên, nhiều quan chức cho biết vài nhóm tay súng vẫn cố thủ tại đây và tìm cách tiến đến Đại học Tikrit ở rìa Bắc thành phố.

Bộ trưởng Nội vụ Iraq Mohammed al-Ghaban xác nhận các tay súng IS đang cố gắng vượt sông Tigris ở phía Đông Tikrit để tháo chạy, trong khi một chỉ huy quân sự tại đây nói rằng phiến quân đã thực hiện một cuộc tấn công từ nơi ẩn nấp trên vùng núi phía Đông Bắc nhằm mở đường cho các tay súng trốn khỏi Tikrit.

Cũng theo Bộ trưởng al-Ghaban, lực lượng an ninh đã tìm thấy 185 ngôi nhà bị gài bom và khoảng 900 quả bom lẻ khác tại Tikrit, làm dấy lên lo ngại Iraq không đủ các đội rà phá bom mìn chuyên nghiệp để xử lý số lượng lớn bom mìn này.

Các lực lượng Iraq cũng đã phát hiện một hố chôn tập thể trên bờ sông Tigris, với hàng loạt thi thể được cho là của các tân binh người Shiite trong quân đội Iraq, bị IS hành quyết hồi tháng 6/2014. Cảnh sát địa phương đã tìm thấy hàng chục thẻ căn cước ở gần khu vực này, trùng khớp với thông tin của các binh sĩ bị sát hại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước