Cộng đồng quốc tế gửi lời chia buồn tới Singapore

Lê Quý (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 23/03/2015 11:23 GMT+7

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngay khi nhận được tin cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần, cộng đồng quốc tế đã gửi những lời chia buồn và tiếc thương đến toàn thể đất nước Singapore.

Không chỉ có người dân Singapore, lãnh đạo của các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Các nhà lãnh đạo thế giới đều ca ngợi và bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những cống hiến của ông Lý Quang Diệu không chỉ cho đất nước Singapore mà cho cả khu vực và thế giới.

Trên trang web của LHQ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gửi lời chia buồn tới gia đình, Chính phủ và người dân Singapore trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ông Ban Ki-moon đã gọi ông Lý Quang Diệu là một nhân vật huyền thoại của châu Á, một con người nhận được sự kính trọng trên khắp thế giới vì đã có công đưa đất nước Singapore từ một quốc gia đang phát triển thành một trung tâm thương mại quốc tế thịnh vượng và giàu có.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thay mặt người dân Mỹ bày tỏ sự chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Singapore. Ông Obama đã ca ngợi tầm nhìn và trí tuệ sắc bén trong việc lãnh đạo đất nước của ông Lý Quang Diệu và gọi ông là một trong những nhà chiến lược vĩ đại về châu Á . Ông Obama cũng cho biết các cuộc thảo luận với ông Lý Quang Diệu trong chuyến thăm Singapore năm 2009 đã góp phần quan trọng giúp Washington xây dựng chính sách tái cân bằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi ông Lý Quang Diệu là một trong những nhà lãnh đạo lỗi lạc nhất trên thế giới, đồng thời khẳng định ông Lý Quang Diệu mãi mãi là một người bạn của nước Anh nhờ những lời khuyên sắc bén cho các đời Thủ tướng Anh.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chia buồn đến gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long và người dân Singapore, đồng thời cho rằng ông Lý Quang Diệu không chỉ có công xây dựng nền móng cho sự thịnh vượng của Singapore ngày nay mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Australia Tony Abbott và Thủ tướng New Zealand John Key cũng gửi điện chia buồn đến Chính phủ và nhân dân Singapore.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước