Đàm phán hạt nhân Iran phải kéo dài

Bích Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 29/06/2015 06:00 GMT+7

Một cuộc đàm phán giữa nhóm P5+1 và Iran. (Ảnh: breakingisraelnews.com)

VTV.vn - Vòng đàm phán mới giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân của Iran có thể phải kéo dài qua thời hạn chót 30/6.

Thông tin trên được đưa ra sau khi các bên tham gia đàm phán thừa nhận sự khác biệt quan điểm trong các vấn đề mấu chốt giữa các bên còn rất lớn.

Đánh giá về cuộc đàm phán, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini thừa nhận, cuộc đàm phán đang diễn ra rất căng thẳng, tuy nhiên không có nghĩa các bên sẽ không thể đạt thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại nói: "Cuộc đàm phán rất khó khăn, nó vẫn luôn khó khăn nhưng không phải là không thể. Nếu tất cả các bên đàm phán có ý chí chính trị mạnh mẽ vào phút chót, chúng ta có thể thực hiện được điều đó".

Khác biệt lớn nhất giữa các bên hiện nay chính là thời gian và phạm vi các nước phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lại việc nước này sẽ hạn chế các chương trình hạt nhân của mình, cũng như các bên xây dựng một cơ chế giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận của Iran.

Ông Philip Hammond, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết: "Chúng tôi vẫn còn một vài thách thức rất lớn để có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng trong vài ngày tới. Như tôi đã nói nhiều lần trước đó, không đạt được thỏa thuận còn tốt hơn là đạt được một thỏa thuận tồi. Có những giới hạn đỏ chúng ta không thể vượt qua, quyết định rất khó khăn, lựa chọn rất khó khăn và để có được một thỏa thuận trong vài ngày tới, tất cả đều phụ thuộc vào chúng ta".

Ngoại trưởng Iran Zarif đã rời Vienna, Áo về nước một ngày để tham vấn với ban lãnh đạo về cuộc đàm phán đang diễn ra với nhóm P5+1.

Với quá nhiều bất đồng tồn tại, giới phân tích nhận định, cuộc đàm phán lần này sẽ không thể hoàn tất trước thời hạn chót. Nhiều khả năng, đàm phán có thể kéo dài sang tháng 7.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước