Đàm phán hòa bình cho Syria tiếp tục tại Geneva

Hồng Quang (Thường trú VTV tại châu Âu)-Thứ ba, ngày 15/03/2016 10:19 GMT+7

Staffan de Mistura sẽ phải cân nhắc giữa lợi ích của tất cả các bên để duy trì cuộc đàm phán tại Geneva. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ngày 14/3, tại Geneva, LHQ đã nối lại đàm phán hòa bình cho Syria. Cuộc đàm phán lần thứ ba này sẽ kéo dài 6 tháng, nhưng không liên tục.

Vòng đàm phán lần thứ ba, bắt đầu vào cuối tháng 1/2016 đã bị ngưng lại chỉ sau chưa tới một tuần. Cho tới lúc này, vẫn chưa có hy vọng gì về một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria, kéo dài đã 5 năm.

Đặc sứ của LHQ, ông Staffan de Mistura, khẳng định, chìa khóa của mọi vấn đề là phải có được thỏa thuận về chuyển giao chính trị, tiếp đó là bầu cử tự do. Bế tắc hiện nay vẫn liên quan đến số phận Tổng thống Syria. Phe đối lập Syria, cùng Mỹ và Arabie Saoudite, vẫn tiếp tục đòi ông Bashar Al-Assad phải ra đi trong khi Chính phủ Syria cùng Nga và Iran kiên quyết không chấp nhận.

Thỏa thuận ngừng bắn có được từ 2 tuần trở lại đây ít nhiều được các bên tham chiến tôn trọng, cứu trợ nhân đạo cho 250.000 người trong những khu vực bị bao vây được nối lại là những dấu hiệu tích cực. Nhưng quan điểm của các bên tới đây đàm phán vẫn không có gì thay đổi so với cách đây 1,5 tháng.

Lúc này, đàm phán vẫn diễn ra gián tiếp, đặc sứ của LHQ lần lượt gặp các bên.

Bất đồng trước thềm đàm phán hòa bình Syria Bất đồng trước thềm đàm phán hòa bình Syria

VTV.vn - Ngay trước khi cử phái đoàn tới Geneva, chính quyền Damascus đã tuyên bố từ chối đàm phán về việc tiến hành bầu cử Tổng thống sớm để thay thế ông Bashar al-Assad.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online .

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước