Đánh dấu 15 năm ngày các phi hành gia đặt chân lên trạm vũ trụ quốc tế ISS

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 03/11/2015 18:01 GMT+7

Hình ảnh trạm vũ trụ quốc tế ISS (Ảnh: AFP/TTXVN).

VTV.vn - Ngày 2/11 cách đây 15 năm, lần đầu tiên các phi hành gia đến từ Nga và Mỹ đặt chân lên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Ngày 2/11/2000, 3 phi hành gia đầu tiên của Đội thám hiểm số 1 gồm: Bill Shepard của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), phi hành gia người Nga Yuri Gidzenko và Sergei Krikalev đã được đưa lên trạm vũ trụ quốc tế ISS để thực hiện công việc nghiên cứu đặc biệt.

Sự kiện này đã mở đầu cho chương trình đưa con người lên sống trong không gian, đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình khám phá vũ trụ của loài người với sự tham gia của 16 quốc gia và tổng chi phí khoảng 100 tỷ USD. Kể từ đó đến nay, ISS đã đón tiếp hơn 220 phi hành gia; hàng trăm thí nghiệm đã được thực hiện tại trạm không gian này. Những nghiên cứu tại đây có ý nghĩa lớn trong các lĩnh vực sinh học, vật lý, thiên văn học và là bước tiến để đưa con người tới gần hơn giấc mơ khám phá vũ trụ.

ISS là một trong những dự án quốc tế nghiên cứu về vũ trụ tốn kém nhất từng được xây dựng, một tuyệt tác nổi bật cả về kiến trúc và công nghệ. Nhưng quan trọng hơn, ISS đã và đang đưa con người đến gần hơn với giấc mơ chinh phục vũ trụ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước