Diễn đàn quốc tế về quy chế Trung lập của Turkmenistan

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Chủ nhật, ngày 13/12/2015 17:51 GMT+7

Các trưởng đoàn đại biểu chụp ảnh chung trước khi khai mạc Hội nghị quốc tế về chính sách trung lập tại Turkmenistan - nước có quy chế trung lập vĩnh viễn. (Ảnh: VOV)

VTV.vn - Diễn đàn quốc tế nhân dịp kỷ niệm 20 năm Quy chế Trung lập của nước Cộng hoà thuộc Liên Xô cũ Turkmenistan đã được diễn ra.

Ngày 12/12 tại thủ đô Ashgabat, Turkmenistan đã diễn ra Diễn đàn quốc tế nhân dịp kỷ niệm 20 năm Quy chế Trung lập của nước Cộng hoà thuộc Liên Xô cũ Turkmenistan với chủ đề "Chính sách trung lập: sự hợp tác quốc tế vì hoà bình, an ninh và phát triển". Đến dự có hàng loạt các nguyên thủ quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực có uy tín, các nhà ngoại giao. Đại sứ Việt Nam tại Turkmenistan - ông Nguyễn Thanh Sơn tham dự Diễn đàn với tư cách Đặc phái viên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhamedov khẳng định tiềm năng to lớn của việc sử dụng quy chế pháp lý quy chế trung lập như một cơ chế hiệu quả để củng cố nền hoà bình chung, của sự phát triển bền vững và an ninh. Tổng thống Turkmenistan tin tưởng rằng, nền Trung lập của Turkmenistan đang có những ảnh hưởng tích cực đến quá trình ổn định tình hình trong khu vực và trên thế giới, đến sự củng cố và phát triển sự hợp tác giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề chính trị, kinh tế, nhân đạo và môi trường. Quy chế Trung lập tích cực đã giúp cho Turkmenistan thực sự là một quốc gia độc lập, cùng với các quốc gia trong khu vực hội nhập nhanh và sâu rộng với thế giới, làm cho Trung Á trở thành một trung tâm phát triển kinh tế có hiệu quả. Diễn đàn lần này cũng là dịp để đưa ra những cơ chế mới, hiệu quả trong việc hợp tác giải quyết các vấn đề quốc tế cấp bách.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch thượng viện Nga bà Matvyenko đánh giá cao vai trò Trung lập của Turkmenistan đồng thời kêu gọi thành lập một mặt trận rộng rãi chống khủng bố dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc đồng thời thành lập toà án xét xử khủng bố và soạn thảo các biện pháp ngăn chặn việc tài trợ cho các tổ chức khủng bố. Theo Chủ tịch thượng viện Nga, Khu vực Trung Á, trong đó có Turkmenistan đang có nguy cơ trở thành mục tiêu của IS.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Lukashenko và Tổng thống Kirgizia Atambaev cùng lên tiếng kêu gọi sự thoả hiệp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm khôi phục và gìn giữ những quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai bên và không làm căng thẳng thêm tình hình song phương cũng như trong khu vực.

Diễn đàn đã nêu bật vai trò to lớn của các quốc gia Trung lập trong việc đảm bảo duy trì sự ổn định, an ninh, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách của khu vực và thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước