Dư luận Mỹ theo sát tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba

Việt Hùng (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 22/01/2015 13:58 GMT+7

Dư luận Mỹ đang theo rất sát những diễn biến của tiến trình bình thường hoá quan hệ Mỹ - Cuba.

Cuộc đàm phán đang diễn ra tại Thủ đô La Habana được đánh giá mang tính chất lịch sử bởi đây là sự kiện mở đường cho tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, khép lại nhiều thập kỷ đối đầu thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Động thái này cũng đang nhận được nhiều phản hồi từ dư luận Mỹ.

Dư luận Mỹ đang theo rất sát những diễn biến của tiến trình bình thường hoá quan hệ Mỹ - Cuba. Lý do đơn giản là dù ủng hộ hay không ủng hộ, người dân Mỹ đều biết những cuộc đàm phán chính thức đầu tiên này, sau tuyên bố của Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul vào tháng trước sẽ chính thức khởi động tiến trình bình thường hoá.

Trong ngày hôm nay (22/1), Thượng nghị sỹ Dân chủ Robert Menendez đã gửi thư cho Ngoại trưởng Kerry yêu cầu ông này chỉ đạo trưởng đoàn đàm phán Mỹ - bà Jacobson - rằng trước khi nhượng bộ bất kỳ điều gì về chính trị hay kinh tế với Cuba cũng cần phải cân nhắc đến lợi ích của công dân và doanh nghiệp Mỹ.

Còn Ngoại trưởng Kerry, trong bài phát biểu hôm nay tại Thủ đô Washington nói rằng, ông trông đợi vào một ngày có thể đến Havana để mở Đại sứ quán Mỹ tại đây. Nhưng ông Kerry cũng cho biết ông không kỳ vọng cuộc đàm phán hôm nay sẽ có kết quả ngay lập tức bởi có rất nhiều việc phải làm để đến được thời điểm đó.

Hiện, có hai trở ngại lớn nhất cho tiến trình bình thường hoá Mỹ - Cuba. Thứ nhất, đó là sự bất đồng trong chính trị nội bộ Mỹ. Câu chuyện bình thường hoá sẽ khó có thể hoàn thiện chỉ bởi nỗ lực của Nhà Trắng. Vấn đề thứ hai là việc xây dựng lòng tin giữa Mỹ và Cuba. Đây sẽ là yếu tố cốt lõi để hai bên có những nhượng bộ nhằm thu hẹp khoảng cách trong đàm phán và từng bước xử lý hàng loạt các vướng mắc trong quá trình bình thường hoá.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam   TV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước