Hạ viện Mỹ thông qua dự luận hạn chế người tị nạn

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 20/11/2015 22:06 GMT+7

VTV.vn - Sáng 20/11 (giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa nắm quyền đã thông qua dự luật cho phép đình chỉ chương trình tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm 2016.

Những lo ngại về nguy cơ an ninh sau loạt vụ khủng bố tại Paris (Pháp) có thể cảm nhận rõ không chỉ ở châu Âu mà ngay cả ở phía bên kia Đại Tây Dương, trên chính trường Mỹ. Hiện Mỹ đang đứng trước sự chia rẽ lớn về việc liệu có tiếp nhận người di cư Syria xuất phát từ lo ngại sẽ có những phần tử khủng bố trà trộn vào dòng người di cư. Bất chấp sự phản đối của chính quyền Tổng thống Barack Obama, vào sáng 20/11 (giờ Việt Nam), Hạ viện do đảng Cộng hòa nắm quyền chi phối đã thông qua dự luật cho phép đình chỉ chương trình tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm 2016 do chính quyền Tổng thống Obama đề xuất.

Theo dự luật này, Mỹ sẽ không tiếp nhận người tị nạn Syria và Iraq cho đến khi các quan chức an ninh cấp cao của Mỹ xác nhận rằng, những người tị nạn này không phải là mối đe dọa an ninh quốc gia. Phát biểu trước phiên bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Kevin McCarthy cho rằng, dự luật này không phải là để ngăn chặn người tị nạn Syria vào Mỹ mà chỉ tạm dừng tiếp nhận người tị nạn trong một khoảng thời gian nhất định.

Lập luận này của ông Kevin McCarthy đã vấp phải sự chỉ trích của các nghị sỹ đảng Dân chủ; họ cho rằng dự luật sẽ gửi đi một tín hiệu sai lầm. Đánh bại chủ nghĩa khủng bố không có nghĩa là đóng sập cánh cửa đối với những người tị nạn bởi người di cư cũng chỉ là nạn nhân của chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước