Hàn Quốc hạn chế công dân tới Khu công nghiệp chung Kaesong

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 07/01/2016 14:27 GMT+7

Binh sĩ Hàn Quốc kiểm soát tại lối vào khu công nghiệp Keasong. Nguồn: TTXVN

VTV.vn - Ngày 7/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc quyết định hạn chế số lượng người Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ của Triều Tiên, gần biên giới hai miền.

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên thông báo thử thành công bom nhiệt hạch (bom H). Theo văn bản này, chỉ những doanh nhân Hàn Quốc trực tiếp tham gia hoạt động của các nhà máy tại Keasong được phép vào khu công nghiệp “trong thời điểm hiện nay”. Tuy nhiên, quyết định không cho biết biện pháp này có hiệu lực đến khi nào.

Một quan chức Bộ trên cho biết, Chính phủ Hàn Quốc coi tình hình hiện nay là “rất nghiêm trọng”, đồng thời tuyên bố Seoul sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa cho các công dân của mình. Theo những quan chức này, động thái mới nhất của Triều Tiên có thể ảnh hưởng đến hoạt động tại Keasong và hiện còn quá sớm để nói liệu khu công nghiệp này có bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mới mà Hội đồng Bảo an LHQ có thể đưa ra đối với Triều Tiên hay không.

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành cuộc họp khẩn và thảo luận các biện pháp đối phó với tình huống nghiêm trọng phát sinh từ việc Triều Tiên tuyên bố tiến hành vụ thử bom H. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an đã kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân mới này của Bình Nhưỡng, khẳng định đây là hành động vi phạm trắng trợn các nghị quyết 1718 (năm 2006), 1874 (năm 2009), 2087 và 2094 (năm 2013) của Hội đồng Bảo an, cũng như cơ chế không phổ biến hạt nhân. Hội đồng Bảo an coi hành động này là mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Hiện ở khu công nghiệp Kaesong có các nhà máy của 124 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động. Tính đến sáng 7/1, khoảng 1.200 người Hàn Quốc đang có mặt tại đây.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước