Hàn Quốc siết chặt kiểm soát thuốc lá

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 24/12/2016 18:10 GMT+7

VTV.vn - Từ 23/12, Hàn Quốc đã có biện pháp bổ sung, bắt buộc các công ty thuốc lá phải in những hình ảnh và thông điệp cảnh báo tác hại của thuốc lá trên vỏ bao thuốc.

Hút thuốc lá gây nhiều tác hại. Đây là điều không mới, nhưng người dân vẫn không ý thức được đầy đủ tác hại của việc hút thuốc. Hàn Quốc đã có nhiều động thái để nâng cao nhận thức và kiểm soát tỷ lệ hút thuốc như tăng giá thuốc gần gấp đôi vào năm ngoái, nhưng kết quả nhận được thì chưa thực sự như ý muốn. Bắt đầu từ 23/12, Hàn Quốc đã có biện pháp bổ sung, đó là bắt buộc các công ty thuốc phải in những hình ảnh và thông điệp cảnh báo về tác hại của thuốc lá trên vỏ bao thuốc, không có ngoại lệ.

Những bao thuốc lá tại Hàn Quốc sẽ có thiết kế đơn giản hơn, bớt nhận diện thương hiệu, với phần hình ảnh và thông điệp cảnh báo tác hại cỡ lớn được in thẳng lên vỏ bao. Các biện pháp tuyên truyền như quảng cáo trên truyền hình cũng sẽ được đẩy mạnh hơn.

Một trong số đó là câu chuyện của một người đàn ông đã hút thuốc 32 năm, bỏ thuốc 3 năm trước sau khi mắc ung thư vòm họng. Người này đã phải cắt bỏ lưỡi và hạch bạch huyết, ông chia sẻ, sẽ không bao giờ hút thuốc nếu được làm lại từ đầu.

Trong số 18 nước bắt buộc các công ty thuốc lá phải in cảnh báo lên bao thuốc thì ghi nhận tỷ lệ giảm hút thuốc trung bình là 4%, riêng Brazil có tỷ lệ tới 14%. Hàn Quốc hy vọng sẽ giảm khoảng 10% số người hút thuốc trong 5 năm tới. Tuy nhiên, người Hàn Quốc lại hoài nghi vì thói quen khó bỏ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

thuốc lá

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước