Hy Lạp bi quan về thỏa thuận với Eurozone

Minh Chi (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 18/06/2015 14:37 GMT+7

Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis không tin về khả năng đạt được một thỏa thuận về vấn đề nợ của Hy Lạp trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính EU.

Hôm nay (18/6), Bộ trưởng Tài chính 18 quốc gia thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ nhóm họp tại Luxembourg, với chủ đề chính là khủng hoảng nợ của Hy Lạp. Vì thế, lúc này mọi ánh mắt đang dồn về cuộc họp này sau khi cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và nhóm chủ nợ hôm đầu tuần đã kết thúc thất bại. Bởi việc đổ vỡ trong đàm phán cũng có nghĩa Hy Lạp sẽ không tránh khỏi phá sản và phải ra khỏi Eurozone.

Tuy nhiên, theo giới quan sát tại cuộc họp hôm nay, khả năng đạt được một thỏa thuận kỹ thuật là hầu như không có, các Bộ trưởng chỉ có thể sẽ đưa ra những quyết định khó khăn về địa vị thành viên của Hy Lạp trong Eurozone.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cũng đã tỏ ra không mấy trông đợi vào kết quả cuộc họp này.

Khi được hỏi liệu có thể đạt được một thỏa thuận trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính EU dự kiến diễn ra tại Luxembourg vào hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Varoufakis cho biết, ông không tin vào điều này.

Ông Yanis Varoufakis, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cho biết: “Cuộc họp của Eurogroup không được chuẩn bị để đưa ra được những thảo luận mới mẻ, tôi cho rằng vào lúc này thỏa thuận cần phải đạt được ở cấp những nhà lãnh đạo chính trị. Vào ngày mai, chúng tôi sẽ cân nhắc những bổn phận chính trị và đạo đức nhằm đạt được nhanh chóng thỏa thuận với các đối tác”.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cảnh báo rằng nước này có thể phải ra khỏi Eurozone và thậm chí là cả EU nếu không đạt được thỏa thuận cứu trợ tài chính với các chủ nợ quốc tế. Theo cơ quan này, nếu rời khỏi Eurozone, Hy Lạp sẽ rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề, thu nhập giảm nghiêm trọng và thất nghiệp tăng mạnh.

Hai tuần là khoảng thời gian còn lại đối với Athens để đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế, hoặc đối mặt với nguy cơ vỡ nợ cùng khoản nợ phả trả vào cuối tháng này trị giá 1,6 tỷ Euro.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước