Hy Lạp đưa ra kế hoạch cải cách mới

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ tư, ngày 10/06/2015 05:30 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Hy Lạp hôm 9/6 đã trình bản kế hoạch cải cách mới lên các chủ nợ quốc tế.

Động thái này được coi là mang tính nhượng bộ, sau khi trước đó, vào ngày 4/6, Athens đã kiên quyết từ chối một số đề xuất của các chủ nợ quốc tế, khiến tiến trình đàm phán về vấn đề nợ của Hy Lạp rơi vào bế tắc.

Điểm then chốt trong bản kế hoạch cải cách mới được cho là nỗ lực của Athens nhằm gia hạn thời gian trả món nợ đáo hạn khổng lồ cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào mùa Hè này, vốn bị cho là nguy cơ sẽ đẩy Hy Lạp vào tình trạng phá sản.

Đề xuất mới cũng bao gồm việc đòi lại gói cứu trợ trị giá 10,9 tỷ Euro dành cho các ngân hàng của nước này, khoản tiền mà Bộ trưởng Tài chính các nước châu Âu đã buộc Chính phủ mới của Hy Lạp trả lại cho Quỹ Bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) hồi tháng 2 vừa qua.

Ủy ban châu Âu cho biết, hiện "bộ ba" chủ nợ gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang nghiêm túc đánh giá cụ thể bản kế hoạch cải cách mới do Hy Lạp đề xuất.

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cũng yêu cầu có một cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande để thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ tại quốc gia này. Ông Tsipras cảnh báo rằng việc Athens và các đối tác đàm phán không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào có thể dẫn tới sự sụp đổ của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước