Indonesia công bố 240 nghi phạm gây cháy rừng

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 07/10/2015 14:18 GMT+7

Nỗ lực dập tắt cháy rừng ở đảo Sumatra của lực lượng cứu hỏa. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Cảnh sát Indonesia đã công bố danh sách 240 nghi phạm bị cáo buộc đã đốt rừng, gây ra các vụ cháy nghiêm trọng tại quốc gia này.

Cảnh sát Indonesia đã công bố danh sách 240 nghi phạm bao gồm cả các công ty và cá nhân bị cáo buộc đã đốt rừng, gây ra các vụ cháy nghiêm trọng và thảm họa khói mù ở Sumatra và Kalimantan.

Phát biểu với hãng tin Antara ngày 6/10, Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, Tướng Badrodin Haiti cho biết cảnh sát đã bắt giữ một doanh nhân trong lĩnh vực dầu cọ, người bị cáo buộc là chủ mưu đứng đằng sau các vụ cháy rừng ở Indonesia. Cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra các trường hợp để công bố những kẻ chủ mưu khác.

Indonesia chủ trương xử lý nghiêm và phạt nặng đối với những kẻ đốt rừng gây ra thảm họa khói mù, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người đồng thời tác động tiêu cực đến các lĩnh vực y tế, xã hội và kinh tế ở Sumatra và Kalimantan. Cảnh sát đã ban hành quy định, hướng dẫn để người dân địa phương và các công ty tuân thủ các nguyên tắc an toàn, phòng tránh các nguy cơ có thể dẫn đến cháy rừng.

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia đang đề xuất một gói hỗ trợ bảo hiểm nhân thọ cho 1,2 triệu chủ thẻ của chương trình phúc lợi gia đình bị ảnh hưởng bởi khói mù dày đặc do nạn cháy rừng gây ra. Kế hoạch này đang được Tổng cục Ngân sách, Bộ Tài chính thảo luận. Theo đó, mỗi người sẽ nhận được khoảng 900.000 Rupiah (tương đương 64 USD).

Trước đó, ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ Xã hội Indonesia Khofifah Indar Parawansa cho biết khói bụi ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sức khỏe và thu nhập của người dân tại nhiều khu vực. Khói mù dày đặc đã phủ kín 6 tỉnh Nam Sumatra, Jambi, Riau, Tây Kalimantan, Trung Kalimantan và Nam Kalimantan. Theo Cơ quan Giảm thiểu Thiên tai quốc gia (BNPB), ít nhất 25,6 triệu người bị tiếp xúc với khói mù và hàng chục nghìn người phải điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên do ảnh hưởng của khói bụi.

Hiện lực lượng cảnh sát, quân đội Indonesia và các tình nguyện viên cũng như các nhân viên của BNPB đang nỗ lực để dập tắt các đám cháy. Theo cơ quan này, ngày 6/10, các vệ tinh Terra Aqua của NASA đã phát hiện được 1.820 điểm nóng cháy rừng ở Sumatra và Kalimantan đảo, trong đó Sumatra có 1.563 điểm và Kalimantan có 257 điểm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước