Indonesia đánh chìm tàu cá nước ngoài vi phạm

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ năm, ngày 20/08/2015 21:00 GMT+7

VTV.vn - Chính phủ Indonesia hôm 18/08 đã đánh chìm 34 tàu cá nước ngoài vì tội đánh bắt trái phép trên vùng biển của nước này, trong số đó có một số tàu cá Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, mặc dù Indonesia đã áp dụng các biện pháp mạnh song số lượng tàu cá Việt Nam bị bắt giữ tại đây không giảm mà còn gia tăng.

Theo truyền thông Indonesia, tất cả 34 tàu cá nước ngoài vi phạm bị các lực lượng chức năng đặt thuốc nổ hoặc đánh chìm tại một số địa điểm khác nhau.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, điều lo ngại hiện nay là số tàu cá Việt Nam bị bắt giữ gia tăng kể từ khi Indonesia áp dụng biện pháp mạnh. Các tàu vi phạm bị bắt giữ chủ yếu là tàu cá của các tỉnh Bình Định, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu và Kiên Giang.

Tàu cá vi phạm bị tịch thu và đánh chìm. Các ngư dân trên tàu sẽ bị phạt tiền và phạt tù.

Thực hiện công tác bảo hộ công dân, trong 6 tháng đầu năm Đại sứ quán Việt Nam đã can thiệp và đưa được hơn 200 ngư dân bị bắt về nước. Tuy nhiên, công tác bảo hộ công dân ngày càng khó khăn trước việc số tàu thuyền và ngư dân bị bắt giữ gia tăng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng của Indonesia để sớm đưa các ngư dân Việt Nam còn bị bắt giữ trở về nước. Tuy nhiên, vấn đề gốc rễ thực sự được giải quyết khi có sự tham gia hiệu quả của các Bộ, ngành và địa phương liên quan ở Việt Nam, đặc biệt là từ chính những ngư dân trong việc ý thức tuân thủ luật pháp quốc tế khi đánh bắt xa bờ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước