IS thừa nhận thất bại tại Kobani

Lan Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 02/02/2015 11:57 GMT+7

Khói bốc lên ở Kobani sau một đợt không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 1/2, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận đã rút lui khỏi Kobani, thị trấn chiến lược nằm ở phía Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc giành chiến thắng tại Kobani có một ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến chống IS do Mỹ đứng đầu.

Xuất hiện trong một đoạn video hôm 1/2, các phần tử thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết đã rút lui khỏi thị trấn Kobani, song nhấn mạnh đây chỉ là một sự phòng vệ và thề sẽ còn tiếp tục tấn công thị trấn này.

Theo IS, chính những cuộc không kích của Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu là nguyên nhân của việc rút quân này.

Các phần tử IS nói trong đoạn video: “Chúng tôi đang phải rút dần quân khỏi Kobani do các cuộc pháo kích và vì nhiều chiến binh của IS đã bị giết hại. Tuy nhiên, đây không phải là một thất bại. Cuộc rút quân này chỉ mang tính chất phòng vệ”.

Về phần mình, ngay trong tuần trước, lực lượng vũ trang người Kurd đã tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Kobani.

Lầu Năm Góc cũng đã xác nhận thông tin trên và cho biết lực lượng vũ trang người Kurd hiện đã kiểm soát 90% Kobani.

Suốt nhiều tháng qua, Kobani đã là nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng vũ trang người Kurd, cùng với sự hỗ trợ từ trên không của Liên minh quốc tế chống IS.

Thất bại trong việc cố thủ tại Kobani được cho là một đòn mạnh giáng vào IS. Còn đối với Liên minh quốc tế chống IS, chiến thắng ở Kobani có một ý nghĩa vô cùng quan trọng vào thời điểm nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của các chiến dịch không kích của Liên minh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước