Israel và Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 18/12/2015 11:53 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành họp kín tại Thụy Sĩ để hòa giải về ngoại giao nhằm mở đường khôi phục đầy đủ mối quan hệ bình thường hóa.

Đài truyền hình Israel cho biết nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành họp kín tại Thụy Sĩ để hòa giải về ngoại giao nhằm mở đường khôi phục đầy đủ mối quan hệ bình thường hóa như trước thời điểm xảy ra vụ binh sĩ Israel đột kích lên đội tàu Marmara trở hàng cứu trợ cho Gaza năm 2010 làm 10 nhà hoạt động người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Tham gia cuộc họp, phía Israel có Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, người sẽ là giám đốc tương lai của Cơ quan tình báo Mossad, ông Yossi Cohen, phía Thổ Nhĩ Kỳ có Thứ trưởng Ngoại giao Feridun Sinirlioglu. Kết thúc cuộc gặp, hai bên nhất trí một loạt bước đi hòa giải, theo đó Israel sẽ lập quỹ bồi thường cho các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ liên quan đến đội tàu Marmara, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hủy bỏ mọi cáo buộc chống Israel; tái bổ nhiệm đại sứ tại mỗi nước; cấm thủ lĩnh cấp cao Hamas Saleh al-Arouri vào Thổ Nhĩ Kỳ. Arouri được cho là kẻ chủ mưu vụ bắt cóc và sát hại ba thiếu niên Israel tại một khu định cư hồi năm 2014.

Trong khuôn khổ thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ cho phép lắp đặt một đường ống dẫn khí đốt của Israel đi qua lãnh thổ nước này. Hơn nữa, Ankara đã nhất trí về nguyên tắc mua ngay khí đốt tự nhiên từ Israel.

Trước đó, hồi tháng 3/2013, với các nỗ lực hòa giải của Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ tấn công trên, đồng thời nhất trí bồi thường cho các nạn nhân. Sau đó, đại diện hai nước đã tiến hành đàm phán tuy nhiên, các nỗ lực khôi phục quan hệ rơi vào bế tắc khi Israel tiến hành chiến dịch tấn công Dải Gaza năm 2014.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước