Kế hoạch phân bổ ngân sách quốc phòng của Anh

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 24/11/2015 19:11 GMT+7

Máy bay không người lái của quân đội Anh. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Anh chú trọng tới việc mua sắm vũ khí và thiết bị nhằm chống lại các mối đe dọa từ các phần tử cực đoan.

Sau nhiều năm cắt giảm ngân sách do khó khăn về kinh tế, chính quyền của Thủ tướng Anh David Cameron đã quyết định tăng chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng và an ninh nhằm đối phó với các mối đe dọa đang ngày càng hiện hữu. Kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng của Anh được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang bị ám ảnh bởi bóng ma của chủ nghĩa khủng bố sau loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào thủ đô Paris của Pháp hôm 13/11. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này của London không phải là một phản ứng nhằm đáp trả sau loạt vụ tấn công ở Paris, bởi sự cải thiện năng lực quốc phòng của Anh sẽ chỉ thấy rõ ràng sau vài năm nữa. Nói cách khác, 178 tỷ Bảng Anh là khoản đầu tư nhằm đảm bảo an ninh trong dài hạn.

Với 178 tỷ Bảng Anh, chi tiêu quốc phòng của Anh trong thập kỷ tới tăng 12 tỷ Bảng so với dự trù trước đó, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc mua sắm vũ khí và thiết bị nhằm chống lại các mối đe dọa từ các phần tử cực đoan.

- Với khoản chi tiêu quốc phòng kỷ lục này, nước Anh dự kiến sẽ chi 31 tỷ Bảng, tăng 6 tỷ Bảng so với dự trù trước đó để thay thế 4 tàu ngầm hạt nhân Trident hiện nay.

- Lên kế hoạch mua 9 máy bay tuần tra hàng hải Boeing P8 thay thế loại máy bay tuần tra Nimrod cũ.

- Bổ sung thêm 2 phi đội máy bay chiến đấu Typhoon và mua thêm 24 chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 F35 mới vào năm 2023.

- Giảm số lượng tàu khu trục nhỏ chống tàu ngầm Type 26 mới từ 13 xuống còn 8 chiếc.

- Tăng gấp đôi số lượng máy bay do thám không người lái cho Không quân Hoàng gia Anh từ 10 lên 20 chiếc.

- Tăng thêm 2 tỷ Bảng Anh cho việc trang bị vũ khí và máy bay trực thăng cho các lực lượng đặc biệt, trong đó có Lực lượng đặc nhiệm không quân Anh (SAS).

- Tăng thêm 1.900 điệp viên cho các cơ quan tình báo như MI5, MI6 và GCHQ, tăng thêm 1,9 tỷ Bảng Anh cho hoạt động an ninh mạng.

- Bổ sung 2 lữ đoàn chiến đấu có khả năng triển khai nhanh với số lượng khoảng 5.000 quân.

Song song với kế hoạch tăng cường sức mạnh quốc phòng và an ninh, chính quyền của Thủ tướng Anh David Cameron cũng đang thúc đẩy Quốc hội Anh bỏ phiếu về khả năng nước này tham gia liên quân không kích Iraq ở Syria. Hiện chưa rõ kế hoạch này có được Quốc hội thông qua hay không nhưng rõ ràng nước Anh đang thể hiện những động thái mạnh mẽ hơn nhằm sát cánh với các nước đồng minh như Pháp và Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước