Lãnh đạo thế giới cam kết mạnh tay điều tra “Hồ sơ Panama”

Quỳnh Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 05/04/2016 18:54 GMT+7

Ảnh chụp màn hình trang web của Hiệp hội các Nhà báo điều tra Quốc tế, trong đó đưa tin vụ Tài liệu Panama, có khả năng trở thành vụ rò rỉ thông tin nội bộ lớn nhất trong lịch sử.

VTV.vn - Giới chức của một loạt nước trên thế giới đã cam kết sẽ tiến hành các cuộc điều tra toàn diện về “Hồ sơ Panama” để trấn an dư luận.

Sau khi thông tin chấn động về hoạt động trốn thuế và rửa tiền của công ty luật Mossack Fonseca bị phanh phui, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela đã lên tiếng khẳng định sự minh bạch trong hệ thống tài chính của nước này.

Chính phủ Anh hôm 4/4 đã yêu cầu được cung cấp bản sao dữ liệu bị rò rỉ về danh sách khách hàng được Mossack Fonseca hỗ trợ trốn thuế và rửa tiền để có biện pháp xử lý. Lý do bởi một số thành viên trong thượng viện và các cựu nghị sĩ Anh được cho có liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Thụy Điển và Pháp cũng tuyên bố tiến hành điều tra toàn diện bê bối rò rỉ thông tin rửa tiền và trốn thuế này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Liên bang Đức Heiko Maas cho biết sẽ bổ sung luật chống rửa tiền với một hệ thống đăng ký minh bạch nhằm chấm dứt các hành động trốn thuế và tài trợ cho khủng bố.

Còn tại Australia, 800 công dân nước này có liên quan đến hoạt động trốn thuế trong các tài liệu mới được công bố đang điều tra.

Thông tin về vụ trốn thuế lịch sử này cũng gây xáo trộn trên chính trường các nước do có liên quan tới nhiều nguyên thủ và người nổi tiếng. Mới đây nhất, tại Iceland, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Reykjavik để phản đối sau khi có thông tin Thủ tướng Gunnlaugsson có tên trong danh sách của Mossack Fonseca. Tuy nhiên, ông Gunnlaugsson đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc nhằm vào cá nhân ông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước