Lệnh ngừng bắn tại Yemen bị vi phạm ngay sau khi có hiệu lực

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 16/12/2015 18:43 GMT+7

Một tay súng của lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 15/12, ngày đầu tiên thực hiện ngừng bắn giữa các bên xung đột, các phiến quân Hồi giáo Houthi đã tấn công lực lượng ủng hộ Chính phủ tại tỉnh Marib, miền Đông Yemen.

Các tay súng Houthi đã tấn công các vị trí ở khu vực Mas thuộc tỉnh Marib khiến 15 binh lính Chính phủ thiệt mạng và 20 người bị thương. Giới chức và người dân ở tỉnh Taiz, Tây Nam Yemen cáo buộc phiến quân Houthi đã nã pháo làm 7 người dân thiệt mạng và 9 người bị thương. Giao tranh cũng diễn ra tại tỉnh Lahj ở miền Nam nước này.

Giao tranh xảy ra chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng ủng hộ Chính phủ và phiến quân có hiệu lực vào trưa 15/12 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), đồng thời các bên xung đột Yemen bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình được Liên Hợp Quốc bảo trợ tại Genève, Thụy Sĩ. Trong khi đó, người dân ở thủ đô Sanaa của Yemen cho biết đã phát hiện các máy bay chiến đấu của liên minh khu vực do Saudi Arabia dẫn đầu bay trên bầu trời thủ đô vào sáng sớm 16/12. Tuy nhiên, không có phản ứng gì từ hệ thống phòng không tại Sanaa hiện do phiến quân Houthi kiểm soát.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần ban đầu được các bên ấn định có hiệu lực từ tối 14/12, nhưng sau đó được lùi lại 12 giờ.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam hồi tháng 3/2015 và hiện vẫn kiểm soát thủ đô cùng phần lớn miền Bắc Yemen. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi đã phải sang lưu vong tại Saudi Arabia. Lực lượng liên minh khu vực ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Hadi chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích từ tháng 3 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, từ tháng 3/2015 đến nay, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của gần 5.900 người, trong đó gần một nửa là dân thường.

Cuộc đàm phán tại Genève với sự tham dự của 24 đại diện Yemen cùng các cố vấn nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và toàn diện, cải thiện tình hình nhân đạo và đưa Yemen trở lại tiến trình chuyển tiếp chính trị có trật tự và hòa bình dựa trên nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo đó yêu cầu phiến quân Houthi giải giáp và rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm giữ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước