LHQ hối thúc các nước không nên đóng cửa biên giới

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 17/11/2015 10:19 GMT+7

Hàng vạn người di cư đã từ Crotia vào Hungary để tìm đường đến châu Âu. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - LHQ cho rằng phương án "quay lưng" lại với những người tị nạn đang chạy trốn khỏi bạo lực và trong tình trạng dễ bị thương tổn không phải là cách làm đúng đắn.

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 16/11 đã ra phản ứng trước các thông điệp về việc thắt chặt tiếp nhận người tị nạn Syria nhằm đối phó với nạn bạo lực cực đoan như trường hợp cuộc tấn công khủng bố đẫm máu vào Paris trước đó 3 ngày làm 129 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nêu rõ việc các quốc gia cảm thấy cần phải hành động để bảo vệ người dân trong nước trước mọi hình thức khủng bố là "có thể hiểu được". Tuy nhiên, lựa chọn phương án "quay lưng" lại với những người tị nạn đang chạy trốn khỏi bạo lực và trong tình trạng dễ bị thương tổn không phải là cách làm đúng đắn. Ông Dujarric khẳng định, phản ứng trước làn sóng người di cư nên là những hành động cảm thông và chia sẻ.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã nhiều lần lên tiếng rằng đóng cửa biên giới không phải là lời giải cho cuộc khủng hoảng người di cư lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai mà châu Âu hiện đang phải đối mặt. Tuy nhiên, Chính phủ các nước châu Âu, Canada và Mỹ đều đang phải đương đầu với phong trào kêu gọi ngừng tiếp nhận người di cư sau khi các điều tra viên của Pháp đưa ra thông tin về khả năng một trong số những kẻ tấn công trong vụ khủng bố Paris là một người Syria đã vào châu Âu theo con đường tị nạn. Mặt trận Quốc gia chống di cư của Pháp đã hối thúc "ngừng ngay lập tức" việc tiếp nhận người tị nạn trong khi Phong trào bài ngoại PEGIDA của Đức lên án chính sách nhập cư của châu Âu là một thất bại.

Cơ quan điều tra Pháp đã tìm thấy một tấm hộ chiếu Syria gần một thi thể ở hiện trường vụ tấn công tại sân vận động Stade de France với tên đăng ký Ahmad al Mohammad. Hiện cơ quan điều tra chưa xác định liệu al Mohammad có phải là một trong ba tên khủng bố đã đánh bom tự sát tại sân vận động Paris ngày 13/11 hay không.

Theo số liệu của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), 52% số người tị nạn đến châu Âu qua đường biển là người Syria, theo sau đó là người Afghanistan với 19% và người Iraq 9%.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước