Malaysia thông qua luật chống khủng bố

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 08/04/2015 05:00 GMT+7

Malaysia vừa thông qua một dự luật phục hồi việc giam giữ không cần có cáo trạng đối với các nghi can khủng bố. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Các nhà lập pháp Malaysia ngày 7/4 đã thông qua luật chống khủng bố sau nhiều giờ tranh cãi căng thẳng.

Chính phủ Malaysia cho biết, sự ra đời của luật mới là cần thiết để nước này có thể đối phó với mối đe dọa từ các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Theo luật chống khủng bố mới, cảnh sát có thể bắt giam bất cứ đối tượng tình nghi khủng bố nào mà không cần truy tố. Các đối tượng tình nghi có thể bị giam giữ tới 2 năm và thời hạn giam giữ có thể được kéo dài. Quyết định giam giữ sẽ do ủy ban chống khủng bố quyết định, chứ không phải cơ quan tư pháp. Cũng theo luật mới, giới chức có thể thu hồi visa của công dân Malaysia và người nước ngoài ở Malaysia có ý định ủng hộ hoặc tham gia khủng bố.

Luật chống khủng bố mới khiến nhiều người lo ngại rằng Malaysia sẽ quay trở lại đạo luật an ninh nội địa trước đây, cũng cho phép bắt giam không xét xử. Đạo luật này đã bị Thủ tướng Najib Razak hủy bỏ vào năm 2012.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Hamidi khẳng định, luật chống khủng bố sẽ không bị lạm dụng và không cho phép bắt giữ những người bất đồng chính kiến theo luật này.

Chính quyền Malaysia hiện đang tăng cường cảnh giác trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria đã lôi kéo hàng chục công dân từ Malaysia. Trước đó, ngày 5/4 vừa qua, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 17 người tuyên bố trung thành với IS. Những đối tượng này đã âm mưu tiến hành khủng bố nhằm vào các đồn cảnh sát, doanh trại quân đội và nhiều địa điểm trọng yếu ở thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước