Miền Đông Ukraine yên bình trong ngày đầu tiên thực thi lệnh ngừng bắn

Duy Nghĩa (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 16/02/2015 09:30 GMT+7

Xe tăng của quân đội Ukraine. (Ảnh: BBC)

Khắp miền Đông Ukraine gần như đã vắng tiếng súng trong ngày đầu tiên lệnh ngừng bắn được thực thi theo thỏa thuận Minsk.

Tại Donetsk, thành trì của lực lượng đối lập, các trận pháo kích đã tạm ngừng. Trên các đường phố cũng vắng bóng các phương tiện quân sự. Tuy nhiên, người dân khu vực này vẫn đang sống trong tâm trạng hi vọng xen lẫn thấp thỏm lo âu, bởi không biết những ngày im tiếng súng sẽ kéo dài được bao lâu.

Người dân có lý do để lo lắng, bởi trên thực tế, một số vụ giao tranh lẻ tẻ vẫn xảy ra gần thị trấn Debalsevo, nơi hiện do quân đội Chính phủ kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng ly khai cũng đã tuyên bố lệnh ngừng bắn sẽ không được áp dụng tại thị trấn này và họ có quyền nổ súng bởi đây là “lãnh thổ” của họ.

“Nhìn chung tôi cảm thấy khá nhẹ nhõm sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi. Nhưng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”, một người dân Donetsk chia sẻ.

Một người dân khác cho hay: “Tôi thấy khó có thể tin là lệnh ngừng bắn sẽ được tuân thủ. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục hi vọng”.

Theo thỏa thuận đạt được tại Minsk ngày 12/02 của Nhóm Bộ Tứ (Nga, Ukraine, Pháp và Đức), lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã có hiệu lực kể từ 0h ngày 15/02. Sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các bên xung đột sẽ phải thực hiện ngay việc rút vũ khí hạng nặng ra xa khu vực chiến tuyến nhằm chuẩn bị cho việc triển khai các bước đi tiếp theo của thỏa thuận Minsk. Hiện tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu vẫn đang giám sát chặt chẽ việc tuân thủ lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước