Mông Cổ chật vật đối phó với biến đổi khí hậu

Thu Ngọc (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 14/10/2015 23:52 GMT+7

Hiện tượng khí hậu cực đoan tại Mông Cổ khiến gia súc chết hàng loạt.

VTV.vn - Tại Mông Cổ, từ năm 1925 đến nay, nhiệt độ đã tăng hơn 2 độ C mà lượng mưa lại hầu như không thay đổi. Hệ quả là, chỉ trong 30 năm qua, thêm ¼ đất nước này bị sa mạc hóa.

Mông Cổ - một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới (7,5%), nhưng cũng là đất nước chịu hậu quả nặng nề từ biến đổi khí hậu.

Ông Robert M. Schoellhammer - Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Mông Cổ cho biết: “Gia súc chết hàng loạt khiến những người dân du mục sẽ mất đi nguồn thu nhập và nguồn thực phẩm chính. Cuộc sống của họ từ đó sẽ trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết”.

Các hiện tượng khí hậu cực đoan tại Mông Cổ là do Chính phủ nước này quá tập trung phát triển các hoạt động công nghiệp và khai mỏ, gây ô nhiễm bầu khí quyển cực độ, khiến khí hậu nóng lên.

“Môi trường Mông Cổ đang phải trả giá đắt từ các hoạt động công nghiệp thiếu kiểm soát của con người. Không ai khác, chính những người dân nghèo là nạn nhân của tình trạng ô nhiễm môi trường” - ông Robert M. Schoellhammer nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, tình trạng biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại khoảng 150 triệu USD mỗi năm cho đất nước Mông Cổ. Không còn cách nào khác, những người dân du mục tại Mông Cổ buộc phải thay đổi thói quen sinh hoạt từ bao đời nay để thích nghi với những điều kiện thời tiết mới. Ví dụ như gieo trồng các loại thức ăn gia súc có khả năng chịu hạn cao, hoặc thường xuyên di chuyển đàn gia súc để bảo tồn nguồn nước.

Việt Nam cần 21 tỷ USD để ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam cần 21 tỷ USD để ứng phó với biến đổi khí hậu

VTV.vn- Từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần 21 tỷ USD để giảm phát thải khí nhà kính, đồng nghĩa với việc cần khoản tiền tương tự để thực hiện chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước