Muỗi biến đổi gen - giải pháp ngăn chặn virus Zika

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 30/01/2016 20:48 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNA)

VTV.vn - Một loại muỗi biến đổi gen có thể ngăn chặn loài muỗi lây lan virus Zika.

Các nhà khoa học tại Anh cho biết đã nuôi cấy thành công một loại muỗi biến đổi gen có thể ngăn chặn và làm giảm sự gia tăng của loài muỗi lây lan virus Zika - loại virus có thể gây dị tật cho thai nhi.

Dự án nuôi cấy muỗi biến đổi gen trong phòng thí nghiệm được phát triển bởi Oxitec, một công ty có trụ sở tại Anh. Hiện các nhà khoa học đã sản xuất khoảng 12.000 con muỗi biến đổi gen từ muỗi Aedes, loại muỗi trung gian truyền virus Zika và bệnh sốt xuất huyết. Những con muỗi đực biến đổi gen được thả vào vùng dịch bệnh bùng phát để chúng giao phối với những con muỗi cái truyền virus Zika. Kết quả cho thấy muỗi con không thể sống sót đến tuổi trưởng thành.

Phương pháp dùng muỗi biến đổi gen để hạn chế muỗi truyền virus Zika cho thấy có khả năng tiêu diệt khoảng 90% quần thể muỗi gây bệnh. Trong khi tỷ lệ này chỉ từ 30 đến 50% nếu dùng hóa chất diệt muỗi.

Hiện loại muỗi này đang được sử dụng trên qui mô nhỏ tại Brazil và đang trong quá trình kiểm duyệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ để được cấp phép sử dụng tại Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước