Mỹ chuyển 5 tù nhân ở Guantanamo tới Oman, Estonia

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 15/01/2015 17:32 GMT+7

Nhà tù tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 14/1 cho biết, đã đưa 5 tù nhân người Yemen từ nhà tù ở Vịnh Guantanamo của Cuba sang Oman và Estonia.

Đợt di chuyển tù nhân đầu tiên của năm 2015 là một phần nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm thúc đẩy việc đóng cửa nhà tù quân sự vốn gây nhiều tranh cãi này.

Theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc, 4 trong số 5 đối tượng trên sẽ được chuyển tới Oman trong khi tù nhân còn lại được đưa tới Estonia. Tuyên bố cũng cho biết, quyết định trên được thông qua sau một quá trình đánh giá kỹ lưỡng của nhiều cơ quan chuyên trách. Với quyết định này, số tù nhân được chuyển khỏi nhà tù Guantanamo tới nay đã lên tới 33. Hiện còn 122 tù nhân vẫn bị giam giữ trong nhà tù trên.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi giới chức Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đề xuất một dự luật mới tạm đình chỉ việc chuyển tù nhân tại nhà tù Guantanamo trong vòng hai năm trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các đồng minh của Mỹ trong thời gian gần đây, trong đó có Pháp, Australia và Canada. Theo giới nghị sỹ Đảng Cộng hòa, phần lớn những tù nhân đang còn bị giam giữ đều được đánh giá là "những thành phần nguy hiểm" có khả năng đe dọa đến nền an ninh của Mỹ và các nước đồng minh.

Được dựng lên dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush để giam giữ các nghi can khủng bố sau các vụ tấn công ngày 11/9/2001, nhà tù Guantanamo đã gây tranh cãi gay gắt ngay tại Mỹ và bị dư luận thế giới lên án vì hầu hết các tù nhân ở đây bị giam giữ nhiều năm mà không được đưa ra xét xử.

Năm 2009, Tổng thống Obama khi mới lên nắm quyền đã cam kết đóng cửa nhà tù này, cho rằng việc duy trì nhà tù sẽ hủy hoại hình ảnh nước Mỹ trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay, vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ vẫn chưa thể hoàn thành tâm nguyện do bị Quốc hội chia rẽ ở Mỹ cản trở. Trong năm 2014, Chính quyền của Tổng thống Obama đã cho hồi hương hoặc chuyển giao tổng cộng 28 tù nhân tại nhà tù Guantanamo đến các nước thứ ba như Kazakhstan, Slovakia, Uruguay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước