Mỹ để ngỏ khả năng quân sự đối với Iran

Lê Quý (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 18/07/2015 16:12 GMT+7

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest. (Ảnh: Guardian)

VTV.vn - Mỹ vẫn để ngỏ các khả năng quân sự đối với Iran, bất chấp thỏa thuận hạt nhân lịch sử vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Nga,Trung Quốc, Đức).

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/7, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã khẳng định, nếu Iran vi phạm những điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân mới đạt được thì Mỹ sẽ có thể cân nhắc đến các khả năng quân sự. Tuy nhiên, ông Earnest cũng cho biết, Washington sẽ ưu tiên sử dụng các biện pháp ngoại giao.

Ông Josh Earnest, người phát ngôn Nhà Trắng, phát biểu: “Tổng thống Barack Obama đã khẳng định khả năng quân sự vẫn còn đó, nhưng cách hiệu quả nhất để ngăn chặn việc Iran có được vũ khí hạt nhân là thông qua ngoại giao. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết được Iran không tuân thủ các cam kết thì chúng ta sẽ tính tới các khả năng mà chúng ta có: áp dụng lại các biện pháp trừng phạt, hoặc triển khai một biện pháp quân sự”.

Bên cạnh đó, ông Earnest cũng nói rằng nếu Quốc hội Mỹ không thông qua thỏa thuận hạt nhân với Iran, thì Tehran sẽ có thể có những hành động khó lường mà không phải gánh chịu trách nhiệm gì. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ vẫn tìm mọi cách để gây khó khăn cho thỏa thuận được coi là "thành quả ngoại giao" của ông Obama liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Trước đó, nhiều quan chức Mỹ, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1; đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ và một số nước khác ủng hộ thỏa thuận này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước