Mỹ gửi khí tài quân sự hạng nặng tới Baltic

Hoài Thu (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 10/03/2015 05:30 GMT+7

Xe tăng M1A2 Abrams của quân đội Mỹ. (Ảnh: AFP)

(VTV.vn) - Ngày 9/3, Mỹ đã chuyển hàng trăm đơn vị khí tài quân sự tới các quốc gia đồng minh tại Baltic.

Trong một động thái được nhìn nhận là nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Baltic, ngày 9/3, Mỹ đã chuyển hàng trăm đơn vị khí tài quân sự tới các quốc gia đồng minh tại đây.

Tại cảng Riga của Latvia, khoảng 400 đơn vị khí tài quân sự từ các Sư đoàn bộ binh thứ 3 của Mỹ đã được chuyển đến để hỗ trợ việc luân chuyển binh lính trong “Chiến dịch giải pháp Đại Tây Dương” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thiếu tướng Mỹ O’Connor xác nhận, các thiết bị quân sự gồm có xe tăng Abrams, xe chiến đấu Bradley, Scout Humvees cũng như các trang thiết bị hỗ trợ khác.

Các đơn vị khí tài quân sự này của Mỹ sẽ được các binh sỹ hiện đã được triển khai ở Litva, Latvia và Estonia sử dụng.

Thiếu tướng quân đội Mỹ John O’Connor cho biết: "Các thiết bị của Sư đoàn bộ binh thứ 3 và các binh sỹ tham gia vào chiến dịch giải pháp Đại Tây Dương cho thấy cam kết của chúng tôi đối với việc đảm bảo an ninh chung. Chúng tôi có thể đưa lực lượng chiến đấu hỗ trợ các đồng minh bất kỳ khi nào và bất cứ đâu họ cần. Chúng tôi sẽ có sự hỗ trợ kịp thời khi cần thiết cả ở trên không, trên biển và trên bộ ”.

Hồi tháng 1 vừa qua, Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove tuyên bố khối liên minh quốc phòng này sẽ tăng cường các cuộc tập trận tại khu vực Biển Baltic, một động thái nhằm đáp trả vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như thể hiện sự đoàn kết với các nước đồng minh Baltic của khối này.

Ngoài ra, NATO chủ trương sẽ tiếp tục xây dựng lực lượng phản ứng nhanh của liên minh và triển khai các thành phần chỉ huy - giám sát trên lãnh thổ các quốc gia đồng minh Đông Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước