Mỹ, Pháp cam kết hợp tác chống IS

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 16/11/2015 11:11 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves le Drian. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Pháp nhất trí về những "bước đi chắc chắn" nhằm tăng cường sự hợp tác chống lại "Tổ chức nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Phát biểu trước báo giới ngày 15/11, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Pháp Jean-Yves le Drian đã tập trung thảo luận cách thức mà hai nước sẽ tiến hành để đáp trả các cuộc tấn công khủng bố tại Paris đêm 13/11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng hai nước cũng nhất trí về những bước đi chắc chắn mà lực lượng quân sự hai nước cần tăng cường để hợp tác chặt chẽ hơn trong chiến dịch chống IS. Ông Carter tái khẳng định cam kết ủng hộ Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

Mặc dù tuyên bố của Lầu Năm Góc không đề cập đến những biện pháp quân sự cụ thể được tiến hành, giới chức Mỹ cho biết họ sẵn sàng để một vị tướng Pháp tham gia điều hành tại Trung tâm chỉ huy Mỹ, đơn vị giám sát các hoạt động của quân đội Mỹ tại nước ngoài và Trung Đông. Trong khi đó, Pháp cho biết sẵn sàng tham gia một chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu tấn công vào các mục tiêu của IS tại Syria và Iraq. Hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ. Đây là lần điện đàm thứ hai giữa hai quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ và Pháp kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại Paris.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes khẳng định nước này sẽ tăng cường phối hợp với Pháp trong hành động quân sự ở Syria để đáp trả vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris vừa qua cũng như chia sẻ thông tin tình báo.

Trả lời truyền thông Mỹ, ông Rhodes lưu ý tình báo Mỹ sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Pháp nhằm xác định bất cứ ai có liên quan đến những kẻ tấn công (ở Paris) và xác định xem liệu có kẻ tấn công nào vẫn lẩn trốn hay không. Ông cũng nhấn mạnh nếu Pháp quyết định vận dụng Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - theo đó tuyên bố nếu một nước thành viên bị tấn công đồng nghĩa với việc tất cả các thành viên liên minh quân sự này đều bị tấn công, Mỹ "chắc chắn" sẽ ủng hộ bằng tất cả những hành động cần thiết.

Liên quan đến các đối tượng tấn công ở Paris, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết trong số hơn 20 người nước ngoài thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố ngày 13/11 tại Paris có 2 nạn nhân người Mexico. Đó là cô Noemi Gonzalez, quốc tịch Mexico-Mỹ, sinh viên trường Đại học bang California Long Beach đang trong quá trình thực tập theo chương trình trao đổi sinh viên và cô Michelle Gil Jaimes, quốc tịch Mexico-Tây Ban Nha, người đã từng có thời gian làm việc tại một nhà hàng tại Paris. Theo thông báo của Đại sứ Mexico tại Pháp, Javier Duarte de Ochoa, có một nam giới mang quốc tịch Mexico-Áo bị thương trong một vụ tấn công khủng bố tại thủ đô nước Pháp và phải phẫu thuật. Hiện nay sức khỏe của công dân này tạm ổn.

Trước tình hình này, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trước khi lên đường dự họp Hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao lập các đường dây nóng trên website của Đại sứ quán để tiếp nhận mọi thông tin, đồng thời khuyến cáo cộng đồng người Mexico tuyệt đối tuân thủ các chỉ dẫn của chính quyền Pháp cũng như giữ bình tĩnh và giữ liên lạc thường xuyên với đại sứ quán, trong khi gia đình các nạn nhân tại Mexico được nhận thông tin thường xuyên và đầy đủ về hiện trạng thân nhân của họ và nhận trợ giúp pháp lý và lãnh sự để có thể tới Pháp tiến hành công việc hồi hương thi hài người thân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước