Mỹ: Tên lửa SpaceX Falcon 9 phát nổ sau khi rời bệ phóng

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 29/06/2015 10:55 GMT+7

Hình ảnh tên lửa SpaceX Falcon 9 màu trắng vỡ tan thành từng mảnh. (Nguồn: NASA TV)

VTV.vn - Tên lửa đẩy Falcon 9 của Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian Space X mang theo tàu vũ trụ Dragon đã phát nổ chỉ chưa đầy 3 phút sau khi rời bệ phóng.

Ngày 28/6, tên lửa đẩy Falcon 9 của Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian Space X mang theo tàu vũ trụ Dragon đã phát nổ chỉ chưa đầy 3 phút sau khi rời bệ phóng tại căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida. Đây là lần đầu tiên tên lửa Falcon phát nổ sau 18 lần phóng thành công trước đó.

Theo hình ảnh được truyền trực tiếp trên trang web của SpaceX - công ty có trụ sở ở Califorina, tên lửa Falcon 9 đã rời bệ phóng lúc 10h21' giờ Mỹ (tức khoảng 22h21’ ngày 28/6 theo giờ Việt Nam). Sau khi phóng khoảng 2 phút 19 giây, Falcon 9 đã phát nổ và các mảnh vỡ rơi xuống Đại Tây Dương. Trong khi đó, kênh truyền hình của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng chiếu hình ảnh tên lửa SpaceX Falcon 9 màu trắng vỡ tan thành từng mảnh. Bình luận viên của NASA George Diller cho biết: "Con tàu đã phát nổ. Tại thời điểm hiện tại, đội phóng (tên lửa) chưa thể xác định điều gì đã xảy ra".

Theo kế hoạch, tên lửa Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Dragon chở hơn 2 tấn hàng hóa và thiết bị lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), bao gồm cả lương thực, nguyên vật liệu cho các thí nghiệm khoa học, một hệ thống lọc nước cùng các thiết bị quan trọng để các tàu vũ trụ có người lái trong tương lai kết nối dễ dàng hơn với ISS. NASA cho biết hiện có 3 nhà du hành vũ trụ, trong đó có 2 phi hành gia người Nga, đang làm việc trên trạm ISS và lương thực dự trữ vẫn còn đủ dùng trong 4 tháng tới. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ phải tạm thời nhờ sự hỗ trợ của Nga và Nhật Bản để chuyển hàng tiếp tế lên ISS. Dự kiến, Nga sẽ phóng tên lửa Soyuz cùng tàu chở hàng Progress lên ISS vào ngày 3/7 tới trong khi Nhật Bản cũng sẽ phóng tàu vũ trụ HTV vào tháng 8 tới.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra đối với tên lửa đẩy do SpaceX phát triển, công ty vốn đã thực hiện hàng loạt vụ phóng thành công sau khi đối thủ cạnh tranh Orbital Sciences mất một tên lửa trong vụ nổ hồi tháng 10/2014. Hiện đội ngũ nhân viên của SpaceX đang nỗ lực tìm kiếm và thu thập các mảnh vỡ của tên lửa để có thể xác định nguyên nhân vụ việc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước