Mỹ và Australia đạt thỏa thuận về bản quyền dược phẩm hữu cơ, đàm phán TPP sắp đi đến hồi kết?

Việt Hùng (Thường trú Truyền hình Việt Nam tại Mỹ)-Thứ hai, ngày 05/10/2015 07:06 GMT+7

Đại diện các nước đàm phán TPP tại Atlanta. (Ảnh: Reuter)

VTV.vn - Mỹ và Australia đã cùng nhau đạt được thỏa thuận được một văn bản chung về vấn đề bản quyền dược phẩm hữu cơ.

Hội nghị Bộ trưởng thương mại các nước TPP đang tiến dần đến những giờ phút cuối cùng sau 5 ngày đàm phán gần như liên tục cả ngày lẫn đêm.

Có ba vấn đề chính vốn gây bế tắc lớn trong đàm phán tỷ lệ xuất xứ tối thiểu trong TPP cho ô tô nhập khẩu vào Mỹ, mở cửa thị trường của Mỹ, Canada cho sữa của New Zealand và đặc biệt là thời hạn bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ đối với dược phẩm hữu cơ. Đến hết đêm ngày Thứ 7, hai vấn đề tỷ lệ xuất xứ ô tô và mở cửa thị trường sữa gần như đã hoàn tất, và chỉ chờ kết quả của đàm phán về sở hữu trí tuệ.

Trong ngày hôm nay (4/10) theo giờ Atlanta, Mỹ và Australia đã cùng nhau thỏa thuận được một văn bản chung về vấn đề bản quyền dược phẩm hữu cơ và chuyển văn bản này đến các nước TPP còn lại xem xét. Theo nguồn tin từ Hội nghị, văn bản này đã được soạn thảo với những ngôn ngữ cho phép đặt ra thời hạn bảo hộ sẽ vừa là 5 năm theo như lập trường của Australia và vừa là 8 năm theo như đề nghị của Mỹ.

Việc Mỹ và Australia cuối cùng cũng đưa ra được một bản dự thảo chung đã mở ra cơ hội rất lớn cho việc hoàn tất đàm phán TPP trong vòng đàm phán Atlanta lần này. Tuy nhiên, trong quá trình văn bản này được các nước xem xét, các bên vẫn tiếp tục duy trì đàm phán và vẫn chưa thể chính thức có được sự đồng thuận cuối cùng.

Như vậy, cuộc họp báo chung của các Bộ trưởng để thông báo kết quả chính thức của Hội nghị, vốn dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 3h sáng nay (5/10) theo giờ Việt Nam, đã bị hoãn lại ít nhất 3 lần và đến thời điểm này vẫn chưa được xác định cụ thể.

Đến lúc này, cơ hội hoàn tất TPP tại vòng đàm phán Atlanta được đánh giá là lên đến 90%. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản hôm nay thậm chí còn cho biết, ông đã gọi điện báo cáo Thủ tướng Shinzo Abe rằng thoả thuận chung về TPP đã nằm trong tầm tay.

Nhìn chung, điều duy nhất có thể nói chắc lúc này là Hội nghị Bộ trưởng TPP sẽ kết thúc trong một vài tiếng nữa bởi sau đó nhiều bộ trưởng sẽ rời Atlanta đi tham dự Hội nghị G20 và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản phải quay về Nhật để tham dự phiên họp cải tổ nội các của Nhật Bản vào ngày 7/10.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước