Mỹ và Cuba bắt đầu cuộc đàm phán lịch sử

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ năm, ngày 22/01/2015 05:00 GMT+7

Thượng Nghị sĩ Leahy phát biểu với báo giới tại La Havana. (Ảnh: Reuters)

Mỹ và Cuba đã bắt đầu cuộc đàm phán có ý nghĩa lịch sử nhằm khép lại nhiều thập kỷ lạnh nhạt và nối lại quan hệ ngoại giao song phương.

Ngày 21/1, tại Thủ đô La Habana của Cuba, giới chức Mỹ và Cuba đã bắt đầu cuộc đàm phán có ý nghĩa lịch sử nhằm khép lại nhiều thập kỷ lạnh nhạt và nối lại quan hệ ngoại giao song phương. Đây là nỗ lực tiếp theo của hai nước sau quyết định lịch sử của Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Obama, sẽ bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương công bố ngày 17/12 năm ngoái.

Trong ngày đàm phán đầu tiên, quan chức hai nước thảo luận tập trung vào vấn đề nhập cư, trong đó bao gồm cả vấn đề an ninh của các chuyến bay giữa Miami và La Habana, loại bỏ hộ chiếu giả mạo và tăng cường hợp tác trên các sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ. Vấn đề mở lại Đại sứ quán ở mỗi nước, vốn bị đóng cửa từ năm 1961, sẽ được bàn thảo vào ngày hôm nay (22/1).

Thời gian gần đây, chính quyền Cuba và chính quyền Mỹ đã có nhiều động thái tích cực nhằm đẩy nhanh việc cải thiện quan hệ song phương. Cuba đã trả tự do cho một số tù nhân theo đề nghị của phía Mỹ, đổi lại Nhà Trắng đã nới lỏng một số hạn chế về thương mại và đi lại đối với Cuba.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước