Mỹ vẫn còn bất đồng sâu sắc với Iran

Viết Quân (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 18/01/2016 14:26 GMT+7

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận, Mỹ vẫn còn những bất đồng sâu sắc với Iran và thỏa thuận hạt nhân không thể giải quyết mọi mâu thuẫn.

Ngày 17/1, Mỹ đã thông báo áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với các công ty và cá nhân liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran hồi năm 2015. Tuyên bố này được đưa ra chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi chính quyền Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Tehran theo tinh thần bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt 11 cá nhân và tổ chức vào danh sách đen chịu trừng phạt vì đã hỗ trợ Iran thử tên lửa tầm trung hồi tháng 10/2015. Theo đó, Mỹ cấm cửa các định chế tài chính và doanh nghiệp Mỹ làm ăn với các cá nhân và tổ chức này. Lệnh trừng phạt mới được đưa ra trong bối cảnh Iran vừa tuyên bố thả 6 công dân Mỹ cũng như việc Mỹ và EU dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt cũ đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Mỹ sẽ áp các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty phục vụ cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Chúng tôi vẫn cảnh giác về điều này và sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm bảo vệ an ninh của Mỹ và các nước đồng minh”.

Trả lời phóng viên báo chí trong một cuộc họp báo ở Tehran khoảng 90 phút trước khi chính quyền Mỹ thông báo lệnh trừng phạt mới về việc điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới hay vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết: “Bất kể lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ nhằm vào Iran cũng sẽ bị đáp trả một cách thích đáng".

Phía Iran cũng cho biết, nước này có quyền phát triển tên lửa đạn đạo không mang đầu đạn hạt nhân để phòng ngự; các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ là vi phạm những gì Mỹ đã ký kết trong thoả thuận hạt nhân lịch sử.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước