Nepal kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ tái thiết sau động đất

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 05/05/2015 15:58 GMT+7

VTV.vn - Một quan chức cấp cao thuộc Chính phủ Nepal cho biết, quốc gia này đang rất cần sự hỗ trợ về mọi mặt của cộng đồng quốc tế để tái thiết sau trận động đất kinh hoàng.

Ngày 4/5, một quan chức cấp cao thuộc Chính phủ Nepal cho biết, quốc gia này đang rất cần sự hỗ trợ về mọi mặt của cộng đồng quốc tế để tái thiết sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 7.300 người thiệt mạng ngày 25/4 vừa qua.

Nepal là một trong những nước nghèo nhất thế giới và nền kinh tế vốn chủ yếu phụ thuộc vào ngành du lịch của nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm họa động đất. Hiện, vẫn chưa có con số chính xác về chi phí tái thiết, nhưng số tiền này được ước tính là một con số khổng lồ.

“Trong vòng hai đến ba tuần tới, chúng tôi sẽ phải tiến hành quá trình tái xây dựng, và chúng tôi sẽ cần nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Bộ Thông tin Minendra Rijal cho biết. 

Ông cũng nói thêm rằng các nhân viên cứu trợ quốc tế luôn được chào đón tại Nepal và có thể ở lại bao lâu cũng được nếu thấy cần thiết. 

Từ sau trận động đất hôm 25/4, 4.050 nhân viên cứu trợ từ 34 quốc gia đã tới Nepal tham gia các hoạt động cứu trợ, chăm sóc y tế khẩn cấp, phân phát lương thực và các nhu yếu phẩm khác cho người dân. Số người thiệt mạng vì động đất hiện đã đạt tới con số 7.365 và vẫn không ngừng tăng lên. 

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujaric cho biết, chương trình Lương thực Thế giới đã phân phát lương thực cho 250.000 người dân sống tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do động đất. Tuy nhiên, người dân Nepal vẫn cần thêm rất nhiều sự trợ giúp, nhất là những người đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Trong khi đó, nhiều tín đồ đạo Phật cũng đã đến các đền thờ để thắp hương cầu nguyện cho những người thiệt mạng trong trận động đất và hy vọng cuộc sống tại Nepal sẽ sớm ổn định trở lại.

Những máy bay cỡ lớn chở theo hàng cứu trợ vẫn chưa thể hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuwan ở Kathmandu do đường băng đã bị phá hủy, nhưng theo các quan chức thuộc Liên Hợp Quốc, tình hình vận chuyển nhìn chung đã có những chuyển biển tích cực hơn. 

Chính phủ Nepal cũng đã đơn giản hóa thủ thục hải quan và các thủ tục hành chính khác để hoạt động cứu trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế mau chóng đến được với người dân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước