Nga cáo buộc Mỹ châm ngòi cho cuộc chiến tình báo mới

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 28/01/2015 20:11 GMT+7

Nga đã chỉ trích Mỹ làm tổn hại hơn nữa tới mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (27/1) đã có phản ứng trước việc Chính phủ Mỹ hôm 26/1 cáo buộc 3 công dân Nga được Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga cử tới hoạt động tại thành phố New York để thu thập thông tin tình báo kinh tế, trong đó bao gồm thông tin về các biện pháp cấm vận kinh tế của Mỹ nhằm vào Nga.

Trong tuyên bố chiều tối 27/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã chỉ trích Mỹ về việc không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh cho cáo buộc của họ rằng người bị bắt giữ - doanh nhân Evgeny Buryakov là gián điệp Nga. Thứ trưởng Lukashevich coi đây là "hành động khiêu khích" làm tổn hại hơn nữa tới mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết: “Quan hệ Nga-Mỹ từ lâu đang trải qua một giai đoạn không đơn giản xuất phát từ chính sách thù địch của Chính quyền Mỹ. Rõ ràng với vụ việc gián điệp này, Hoa Kỳ một lần nữa lại phát động chiến dịch chống Nga”.

Ông Lukashevich cảnh báo rằng, phía Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm do những hành động của mình trong việc làm rạn nứt sâu hơn quan hệ song phương, làm gián đoạn quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lại. Nga yêu cầu các cơ quan an ninh Mỹ chấm dứt các hành động khiêu khích tương tự nhằm vào các đại diện của Nga, đồng thời yêu cầu được tiếp cận với người bị bắt.

Ông Evgeny Buryakov bị cáo buộc làm việc trong vỏ bọc là nhân viên của một Ngân hàng Nga đóng tại quận Manhattan để thu thập thông tin kinh tế của Mỹ và về các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Nga.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, chủ yếu do tác động từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Năm 2010, Mỹ cũng đã bắt giữ và trục xuất 10 điệp viên Nga đang hoạt động ở Mỹ. Moscow sau đó đã phải thả 4 người bị kết tội làm gián điệp cho phương Tây để đổi lấy việc Washington trao trả 10 gián điệp trên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước