Nga có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hóa học

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 26/02/2016 16:52 GMT+7

Các tay súng IS. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Nga khẳng định có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hóa học để tấn công lực lượng an ninh và dân thường Iraq.

Ngày 25/2, Nga khẳng định đã nhận được một đoạn băng hình ghi lại hình ảnh kho vũ khí hóa học mà các phần tử thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã sử dụng để tấn công lực lượng an ninh và dân thường Iraq.

Theo đoạn băng hình trên, lực lượng dân quân tỉnh Anbar đã tìm thấy hai kho hóa chất trong khu công nghiệp ở phía Tây thủ phủ Ramadi của tỉnh này – nơi trước đây nằm dưới sự kiểm soát của IS. Tại đó, có các can và túi đựng chất độc vinyltrichlorosilane C2H3Cl3S cực nguy hiểm vốn được LHQ liệt vào loại chất “ăn mòn” UN 1305. Chất này có thể bào mòn da thịt người và kim loại. Sau khi tiếp xúc với da, nó sẽ gây bỏng nặng,làm tổn thương đường hô hấp và hệ thống tiêu hóa của con người. Ngoài ra, đây còn là chất dễ cháy, phản ứng mạnh với nước và rượu, sinh ra acid hydrochloric.

Theo lời giải thích của một sĩ quan Iraq trong đoạn băng hình trên, IS đã sử dụng loại hóa chất này bằng cách trộn vào các chất chế tạo mìn và tên lửa, sau đó bắn vào dân thường và lực lượng an ninh.

Cũng theo hình ảnh ghi lại được, có thể nhận thấy rằng tại thời điểm dân quân đến kho hóa chất nói trên, một vài can đã được mở và sử dụng, trong khi nhiều can còn lại vẫn được niêm phong kín. Theo thông tin ban đầu, IS mua đa số thành phần thuốc nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Trước đó, ngày 11/2 vừa qua, các tay súng IS đã bị cáo buộc sử dụng chất độc hóa học tấn công lực lượng dân quân người Kurd khiến 23 người bị ngạt và bỏng nặng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước