Nga tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh BRICS-SCO

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ năm, ngày 09/07/2015 05:00 GMT+7

Đại diện cấp cao các nước thành viên Nhóm BRICS chụp ảnh tại hội nghị ở Moscow ngày 27/5. (Ảnh: THX)

VTV.vn - Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang được diễn ra tại Liên bang Nga.

Tại thành phố Ufa, Liên bang Nga đang diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và Phiên họp hội đồng Nguyên thủ các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Đây là hai sự kiện lớn của hai khối kinh tế mà hiện Nga đang giữ vai trò Chủ tịch. Nhiều vấn đề khu vực và quốc tế sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp giữa các nguyên thủ quốc gia tại đây.

Hơn 20 lãnh đạo các quốc gia thành viên BRICS, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và Nguyên thủ khách mời từ Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG đã có mặt tại Ufa. Các cuộc gặp gỡ song phương và đa phương trong khuôn khổ Hội nghị sẽ tập trung vào việc tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị; xây dựng cơ chế phát triển toàn diện, với một trong những ưu tiên là tạo ra dự trữ ngoại hối, nhằm tránh tổn thất cho các quốc gia thành viên trước những tác động từ bên ngoài.

Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - chiếm 26% tổng diện tích toàn cầu, 42% dân số thế giới, và 27% tổng GDP toàn cầu. Đây là thị trường tiêu thụ đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới, mỗi năm khoảng 500 tỷ USD.

Trong khi đó, Tổ chức hợp tác Thượng Hải với 6 nước thành viên chính thức và 5 quan sát viên, được xem như một "Khối Warszawa" mới ở phương Đông".

Trong những ngày này, Điện Kremly cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc hội đàm 3 bên giữa các nước thuộc nhóm BRICS, Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước