Nga nhậm chức Chủ tịch luân phiên của BRICS

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ năm, ngày 02/04/2015 05:30 GMT+7

VTV.vn - Nga đã nhậm chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS.

Nga hôm 1/4 đã nhậm chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Nam Phi với cam kết xây dựng BRICS thành một cơ chế hợp tác toàn diện.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, BRICS có kế hoạch khởi động những kênh hợp tác ngành đa phương mới với nhiệm vụ trọng tâm đưa ngân hàng phát triển mới và quỹ dự trữ ngoại tệ chung của nhóm vào hoạt động. Nga cũng sẽ triển khai các kế hoạch trong Chiến lược hợp tác kinh tế đến năm 2020 mà nước này đã đệ trình tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Brazil năm 2014.

Một nét nổi bật nữa trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch BRICS của Nga là thu hút sự tham gia của xã hội dân sự và thanh niên thông qua nhiều diễn đàn quốc tế trong năm 2015 như Diễn đàn dân sự tại Moscow, Hội nghị thượng đỉnh thanh niên lần thứ nhất vào đầu tháng 7 tại Kazan.

Mục tiêu thứ ba mà Nga đặt ra là củng cố ổn định chiến lược và an ninh thông tin quốc tế, tăng cường cơ chế không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và đấu tranh chống khủng bố quốc tế.

BRICS bao trùm 26% tổng diện tích toàn cầu và 42% dân số thế giới. Trong năm 2014, quy mô kinh tế của BRICS đã đạt tới mức tương đương của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước