Nghị quyết của LHQ về đảm bảo an toàn cho các nhà báo

Trần Hà (Dịch)-Thứ năm, ngày 28/05/2015 19:56 GMT+7

VTV.vn - Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết về vấn đề đảm bảo an toàn cho các nhà báo tác nghiệp tại các vùng xảy ra chiến sự.

Đêm 27/5 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết về vấn đề đảm bảo an toàn cho các nhà báo tác nghiệp tại các vùng xảy ra chiến sự với 100% số phiếu ủng hộ.

Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng Bảo an cùng lên án những hành động giết hại nhà báo đã xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, đặc biệt từ các phiến quân khủng bố. Nghị quyết cũng yêu cầu rõ ràng rằng, các bên trong các cuộc xung đột vũ trang phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo vệ các nhà báo, đúng như đối với người dân thuộc vùng chiến sự. Ngoài ra, LHQ cũng thúc giục việc phải thả ngay lập tức và vô điều kiện các nhà báo bị bắt cóc hay bị giữ làm con tin trong các tình huống xảy ra xung đột vũ trang.

Theo một con số được đưa ra trong phiên họp, năm ngoái đã có tới 61 nhà báo bị giết hại, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng bắt giữ, chặt đầu con tin của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. LHQ cũng cho rằng, nghị quyết là một bước tiến tích cực trong vấn đề đảm bảo môi trường an toàn cho báo chí ở vùng chiến sự. Song quan trọng hơn cả là thực hiện nghị quyết như thế nào, trước mắt là việc các bên liên quan không được vi phạm các điều khoản đã nêu.

Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đều nhất trí rằng, trong bối cảnh những xung đột vấn đang xảy ra hàng ngày trên thế giới, đặc biệt là mối đe doạ từ đội quân khủng bố vốn coi báo chí là một trong những mục tiêu nhắm tới, việc thông qua Nghị quyết như vừa qua là một điều vô cùng có ý nghĩa. Thậm chí, các thành viên còn cho rằng cần phải cùng nhau thiết lập một cơ chế đặc biệt để tăng cường sự đảm bảo hơn nữa cho các nhà báo tác nghiệp tại các vùng xảy ra chiến sự.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước